:::     :::

มาเน่ vs ซาลาห์...ก็แค่เปลี่ยนมุมมอง

วันอาทิตย์ที่ 01 กันยายน 2562 คอลัมน์ ในกะลาครอบ โดย พาสต้า
2,855
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
เจอร์เก้น คล็อปป์ หัวเราะใส่กล้อง ขณะที่ โรแบร์โต้ ฟีร์มีโน่ ก็ฉีกยิ้มโชว์ฟันขาวหลังเสียงนกหวีดยาวที่เทิร์ฟ มัวร์

    ทุกอย่างดูเหมือนจะไปได้สวย เว้นเพียงเรื่องราว 'ดราม่า' ที่เกี่ยวกับทัศนคติระหว่าง ซาดิโอ มาเน่ และ โมฮาเหม็ด ซาลาห์ ที่กำลังระบาดหนักในโลกออนไลน์ยิ่งกว่าฝุ่นละอองในอากาศ

    สำหรับหลายคน นี่คือเสียงระฆังของปัญหาที่ดังขึ้นในทีม ลิเวอร์พูล ระหว่างแผงแนวรุกที่ถูกยอมรับว่าเข้าขั้นระดับเทพของพวกเขา

    คงไม่ต้องไปย้อนอธิบายถึงเหตุการณ์นั้น

    ทุกคนก็ได้เห็นกันแล้วว่า มาเน่ โดนเปลี่ยนตัวออกเกือบจะทันที หลังถูกเมินเฉยจาก ซาลาห์ ในจังหวะจ่ายบอลระหว่างเกมที่หงส์แดงบุกยำใหญ่ เบิร์นลี่ย์ 3-0 เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา

    ซาลาห์ ถูกตราหน้าจากผู้คนว่าเป็นไอ้พวก 'เห็นแก่ตัว' และ 'โลภมาก' ในจังหวะที่พยายามจะหาโอกาสยิงประตูเองมากกว่าจ่ายบอลให้เพื่อนร่วมทีมซึ่งอยู่ในตำแหน่งที่ดีกว่า

    แต่!!!

    ขอให้ลองมองราชาแข้งแห่งอียิปต์ในอีกมุมดูบ้าง เราอาจได้เห็นอะไรที่แตกต่างออกไป...

    ผู้คนอาจใช้อารมณ์ร่วม หรือฉกฉวยโอกาสในการพยายามยุยงเพื่อแสดงให้เห็นว่าแชมป์ยุโรปกำลังมีปัญหาภายใน

    จากการเปิดเผยของ ไซม่อน บรันดิช นักวิทยาศาสตร์การกีฬา และนักวิเคราะห์สถิติชื่อดังชี้ว่า ซาลาห์ คือคนที่สร้างสรรค์โอกาสจะแจ้งให้กับเพื่อร่วมทีมได้มากกว่าแข้งคนอื่นๆ ของหงส์แดงเมื่อนับตั้งแต่ปี 2016 เป็นต้นมา ทั้งที่เขาเพิ่งจะย้ายมาร่วมทีมในปี 2017 เท่านั้น

    สิ่งที่เราต้องยอมรับก็คือ ซาลาห์ เป็นนักเตะระดับเวิลด์คลาส และดีที่สุดของ ลิเวอร์พูล ตั้งแต่ที่เขาหอบผ้าหอบผ่อนกลับมาพิสูจน์ตัวเองในพรีเมียร์ลีกเป็นครั้งที่สอง

    ไม่ว่าเขาจะซัลโวประตูเอง หรือสร้างสรรค์โอกาส ดาวเตะวัย 27 ปีก็เป็นหัวใจสำคัญของทุกๆ อย่างในแง่ดีสำหรับการผลิตสกอร์ของยักษ์ใหญ่เมอร์ซี่ย์ไซด์

    สถิติไม่เคยหลอกใคร...ลูกที่ ซาลาห์ แอสซิสต์ให้ ฟีร์มีโน่ เมื่อวันเสาร์ทำให้เขามีส่วนร่วมกับประตูของ ลิเวอร์พูล แตะหลัก 100 ครั้งแล้ว (ยิง และ แอสซิสต์) จากการลงสนามเพียง 110 นัดตั้งแต่ย้ายมาสู่ถิ่นแอนฟิลด์ในปี 2017

    นั่นหมายความว่าเขามีผลกระทบกับจำนวนประตู หรือแอสซิสต์แทบจะเกือบทุกเกมที่ลงสนามเลยทีเดียว

    นอกจากนี้ จรวดทางเรียบจากอียิปต์ก็เป็นนักเตะเพียงคนเดียวที่ทั้งพังประตู และแอสซิสต์ได้ด้วยตัวเลข 2 หลักตลอด 2 ฤดูกาลหลังสุดในพรีเมียร์ลีกด้วย

    เพราะฉะนั้น เราจะบอกว่า ซาลาห์ ควรได้รับการให้อภัยจากสิ่งที่เขาทำในช่วงท้ายเกมเมื่อวันเสาร์แบบนั้นเหรอ

    ???

    เอาแบบนี้ ถ้าตอนนั้นสกอร์ยังคงเท่ากันที่ 0-0 อยู่ หากคุณจะนำตัวเขาขึ้นศาล และตัดสินด้วยการประหารก็คงเป็นเรื่องที่ถูกต้อง

    แต่ความเป็นจริง แม้ทุกคนจะยังมีความมุ่งมั่น และกระหายอยู่เหมือนเดิม ทว่าสกอร์มันก็ขาดถึง 3-0 ไปแล้ว และจากการที่ทั้ง มาเน่ และ ฟีร์มีโน่ ต่างก็มีชื่อบนสกอร์บอร์ดไปแล้ว คุณเองก็คงไม่สงสัยใช่ไหมว่า ซาลาห์ จะอยากสลักชื่อตัวเองร่วมกับเพื่อนร่วมทีมมากแค่ไหน

    มาเน่ สามารถรู้สึกหัวร้อนได้ อารมณ์เสียได้ แต่หงส์แดงก็ยังมีเรื่องน่ายินดีมากกว่าสำหรับการทำลายสถิติชนะติดต่อกันในลีกสูงสุด 13 นัด ทำลายของเดิมในยุค เซอร์ เคนนี่ ดัลกลิช ตอนปี 1990 ที่ทำไว้ 12 เกม พร้อมนั่งบัลลังก์จ่าฝูงอย่างเหนียวแน่นในช่วงเบรกทีมชาติ

    สำหรับ ซาลาห์ ที่ใครหลายคนด่าว่า 'โลภมาก' แน่นอนบางทีเขาอาจมีตัวเลือกที่ดีกว่า

    แต่นักล่าตาข่ายชั้นยอดทุกคนย่อมมีความเห็นแก่ตัว และจิตใจที่โหดเหี้ยมอยู่แล้ว เขาก็เพียงเห็นเพื่อนทั้งสองส่งบอลตุงตาข่ายที่เทิร์ฟ มัวร์ และแค่ต้องการร่วมจอยในปาร์ตี้ด้วยก็เท่านั้น

    สาดสายตาในโลกโซเชียล เห็นแฟนหงส์จำนวนไม่น้อยเลยที่โมโห  ด่าว่า และไม่เห็นค่าในตัว ซาลาห์

    บ้างก็ว่านิสัยแบบนี้ให้ขายทิ้งไปเลย เพราะจะทำให้สปิริตพัง ความเป็นปึกแผ่นในทีมเสีย

    คุณลองจินตนาการภาพที่หงส์แดงไม่มี ซาลาห์ เราจะสามารถมาได้ไกลถึงวันนี้เหรอ? เราจะยังดีเหมือนเดิมเหรอ? และเราฟัดเหวี่ยงกับ แมนฯ ซิตี้ ไหวเหรอ?

    หากใครยังจำกันได้ สมัยก่อนช่วง ไมเคิ่ล โอเว่น กำลังท็อปฟอร์มก็มักเลือกเข้าทำเองไม่ได้ต่างจากนี้ ที่ แมนฯ ยูไนเต็ด รุด ฟาน นิสเตลรอย ก็ใช่จะใจกว้างซะที่ไหน

    หากใครคิดว่านี่คือปัญหาใหญ่สุดที่ ลิเวอร์พูล ต้องรับมือในชั่วโมงนี้

    บอกเลยมันก็เป็นเรื่องขี้หมาที่เราแค่เปลี่ยนมามองอีกมุมแค่นั้นเอง...

    พาสต้า


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})