:::     :::

ไปยูโรปามีดีกว่าที่คิด

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
การได้แชมป์เอฟเอ คัพ ของ อาร์เซน่อล ทำให้ได้ตั๋วยูโรปา ลีก ในฤดูกาลหน้า และจะเป็นฤดูกาลที่ 4 ติดต่อกันที่ลงเล่นในถ้วยยุโรปใบเล็ก

ก่อนหน้านี้ 3 ฤดูกาล อาร์เซน่อล ผ่านเข้ารอบตัดเชือกในปี 2018, เข้าถึงรอบชิงชนะเลิศในปี 2019 และปีล่าสุดจอดป้ายเพียงแค่รอบ 32 ทีมสุดท้าย 

มีหลายความเห็นเกิดขึ้นว่าการไปเล่นยูโรปา ลีก มีทั้ง "ข้อดี" และ "ข้อเสีย" โดยในส่วนที่มองว่าส่งผลเสียมากกว่าก็มีหลายเหตุผลที่ชวนคล้อยตาม 

อย่างแรกเลยคือ โปรแกรมการแข่งขันที่ค่อนชุก หากทีมไหนต้องเริ่มต้นตั้งแต่รอบก่อนรอบคัดเลือกก็จะต้องลงสนามมากถึง 10 นัดใน 5 รอบกว่าจะผ่านเข้ารอบแบ่งกลุ่มได้ 

ในรอบแบ่งกลุ่มต้องลงเล่นอีก 6 นัด และหากต้องการไปถึงรอบชิงชนะเลิศก็ต้องลงเล่นอีก  8 นัดของรอบน็อกเอาต์ และเมื่อรวมกับรอบชิงชนะเลิศก็เท่ากับว่าต้องลงสนามมากถึง 25 นัดเลยทีเดียว

อาร์เซน่อล ได้ตั๋วในรอบแบ่งกลุ่ม ไม่ต้องไปวุ่นวายในรอบคัดเลือก แต่หากต้องการเป็นแชมป์ก็ยังต้องลงเล่นมากถึง 15 นัดอยู่ดี

โดยปกติแล้ว คู่แข่งในยูโรปา ลีก มักเป็นทีมระดับเกรด C ลงไปเป็นส่วนใหญ่และไม่ได้อยู่ใน 5 ลีกใหญ่ยุโรป ดังนั้นในหลายครั้งจึงต้องเดินทางค่อนข้างไกล เช่นไปเยือนทีมในรัสเซีย, ตุรกี, คาซัคสถาน หรือกระทั่ง อาเซอร์ไบจาน 

การเดินทางไกลแบบนี้มีผลต่อสภาพร่างกายของนักเตะอย่างมากเพราะได้พักไม่กี่ชั่วโมงก็ต้องเตรียมลงเล่นเกมลีกสุดสัปดาห์ที่ส่วนใหญ่วางโปรแกรมเอาไว้ในวันอาทิตย์ หรือไม่ก็วันจันทร์

นอกจากนี้ ผลตอบแทนจากการลงเล่นในยูโรปา ลีก ก็น้อยนิดเมื่อเทียบกับ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก หลายคนจึงมองว่า "ได้ไม่คุ้มเสีย" กับพลังงานและเรี่ยวแรงที่ทุ่มลงไป สู้เก็บแรงไว้ลุยในลีกเต็มๆ ดีกว่า

ในอดีตที่ผ่านมา มีหลายสโมสรที่ไม่ได้เล่นในยุโรป และทำให้โฟกัสกับการเล่นในลีกได้อย่างเต็มที่ ผลงานในลีกจึงดีขึ้นชัดเจน แต่กระนั้นหลายทีมก็ยังสามารถทำได้ดีทั้งการเล่นในยุโรปและในลีกควบคู่กันไป 

อย่างไรก็ตาม เมื่อพิจารณาทั้งหมด การไปเล่นยูโรปา ลีก มีข้อดีมากกว่าดังนี้

1. แม้เงินที่ได้รับจะไม่มากมมายเท่าเวทีแชมเปี้ยนส์ ลีก แต่ก็คือ "รายได้" ยิ่งในยุคปัจจุบันที่ทุกสโมสรได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 จนขาดรายได้ด้านอื่นไปมหาศาล การเก็บเล็กผสมน้อยในยูโรปา ลีก จึงเป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้าม

เงินที่ได้ไม่ได้มีเพียงเงินรางวัลจากทางยูฟ่าเท่านั้น แต่ยังรวมถึงเงินในวัน "แมตช์เดย์" หรือวันแข่งที่มีค่าผ่านประตู ค่าของกิน-ของดื่มในสนาม และของที่ระลึก (ในกรณีที่สถานการณ์กลับมาปกติและเปิดให้แฟนบอลเข้าชมเกมในสนามได้อีกครั้ง"

นอกจากนี้ การมีเกมยุโรปก็ส่งผลโดยตรงต่อแฟนบอลที่ถือตั๋วปีเพราะจะมีการระบุเอาไว้ชัดว่าจะได้ดูเกมมากน้อยแค่ไหนต่อหนึ่งฤดูกาล หาก อาร์เซน่อล ไม่ได้เล่นเกมยุโรปหรือตกรอบบอลถ้วยรายการอื่นตั้งแต่รอบแรกๆ จำนวนเกมต่อฤดูกาลก็อาจไม่ถึงตามที่กำหนดเอาไว้ ดังนั้นสโมสรต้องจ่ายเงินคืนบางส่วนให้กับแฟนบอลที่ถือตั๋วปีเหล่านี้ 


เป็นอีกทางเลือกลุ้นตั๋วชปล.หลังพลาดในปี 2019

2. ในช่วงที่ยังไม่สามารถกลับไปเล่นยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ได้ การรักษาสถานะในยูโรปา ลีก คือสิ่งที่ควรทำ เข้าทำนองเดินหน้าไม่ไหวก็ไม่ควรถอยหลัง อย่างน้อยย่ำอยู่กับทีมสักพักเพื่อรอจังหวะก้าวไปอีกครั้ง 

3. หากไม่ได้ไปเล่นถ้วยยุโรปแม้กระทั่งถ้วยยูโรปา ลีก ที่ได้ในตอนนี้ จะถูกสปอนเซอร์หักเงินสนับสนุนตามที่ได้ตกลงกันเอาไว้เพราะหลายสปอนเซอร์มักมีเงื่อนไขการได้เล่นในยุโรปเอาไว้ และการไปต่อรองสปอนเซอร์รายใหม่ก็ทำได้ลำบาก หรือได้เงินสนับสนุนที่น้อยนิด 

4. โปรแกรมที่ค่อนข้างชุกของ ยูโรปา ลีก มีผลต่อสภาพร่างกายนักเตะ แต่ 3 ฤดูกาลที่ผ่านมา อาร์แซน เวนเกอร์, อูไน เอเมรี่ และ มิเกล อาร์เตต้า ก็แก้ปัญหาตรงนี้คล้ายกันคือไม่ต้องส่งชุดใหญ่เต็มสูบลงเล่นทุกนัดโดยเฉพาะในนัดเยือนของรอบแบ่งกลุ่มที่มักพักตัวหลักบางรายในเกมเยือน 

ตลอด 3 ฤดูกาลที่ผ่านมาเห็นชัดว่าศักยภาพของ อาร์เซน่อล เมื่อเทียบกับทีมร่วมกลุ่มแล้วเหนือกว่าพอสมควร การจัดชุดผสมก็ยังแกร่งพอที่จะผ่านเข้ารอบน็อกเอาต์ได้ จากนั้นจึงเพิ่มความเอาจริงเอาจังมากขึ้นตามลำดับ 

สำหรับหลายทีมใหญ่ที่หล่นมาเล่นในยูโรปา ลีก การแข่งขันจริงๆ มักเริ่มที่รอบน็อกเอาต์ ส่วนในรอบแบ่งกลุ่มเป็นอันรู้กันว่าแค่ประคองตัวเข้ารอบ 

และหากชุดผสมที่มีดาวรุ่งและสำรองลงเล่นไม่สามารถเอาตัวรอดจากรอบแบ่งกลุ่มได้ ทีมก็ไม่คู่ควรกับการเล่นได้เล่นในรอบน็อกเอาต์ ถือว่าเป็นการตัดภาระไปเลย 

5. ยูโรปา ลีก มีความสำคัญต่อดาวรุ่งและสำรองที่จะได้โอกาสงสนามอย่างเต็มที่โดยเฉพาะในรอบแบ่งกลุ่มที่ตัวหลักบางรายได้พัก หลายคนได้โอกาสจากตรงนี้และแจ้งเกิดเต็มตัวไม่ว่าจะเป็น บูคาโย่ ซาก้า และ กาเบรียล มาร์ติเนลลี่ ในฤดูกาลที่แล้ว  


ดาวรุ่งได้มีเวทีโชว์ของ

การเล่นในยูโรปา ลีก มีความ "เข้มข้น" และ "จริงจัง" มากกว่าการเล่นลีกสำรองหรือลีกเยาวชน ตรงนี้เป็นประสบการณ์ที่ดีสำหรับนักเตะอายุน้อยที่จะได้สัมผัสเกมที่เน้นการแข่งขันมากกว่า อีกทั้งได้เรียนรู้การเล่นของคู่แข่งจากประเทศอื่น ได้เดินทาง ได้เปิดประสบการณ์ทั้งในแง่อาชีพนักเตะและการใช้ชีวิต

ในแง่จิตวิทยา กลุ่มดาวรุ่งและสำรองจะมีความรู้สึกว่าได้รับความเชื่อมั่นและความคาดหวังในการพาทีมคว้าผลการแข่งขันที่ต้องการให้ได้ มีความรู้สึกว่าเป็นผู้เล่นสำคัญของทีมมากกว่าการได้ลงเล่นเพียง 5-10 นาทีในเกมลีก

6. ตำแหน่งแชมป์ยูโรปา ลีก จะมีตั๋วพิเศษได้ไปเล่นยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ในฤดูกาลถัดไป ตรงนี้เป็นอีกตัวเลือกให้ได้ลุ้นและเป็นแรงกระตุ้นที่ดีในการลงเล่นเพราะการแย่งโควตาในลีกนับวันจะยากมากขึ้นเรื่อยๆ ขณะที่ อาร์เซน่อล ก็ไม่ติด 4 อันดับแรกของตารางมา 4 ฤดูกาลติดต่อกันแล้ว 

7. ทำให้ สเปอร์ส ที่ตอนแรกจองโควตา ยูโรปา ลีก รอบแบ่งกลุ่มเอาไว้แล้ว ต้องหล่นไปเล่นในรอบคัดเลือกถึง 3 รอบ จึงจะผ่านเข้ารอบแบ่งกลุ่มได้ เริ่มนัดแรก 17 กันยายน หรือกลางสัปดาห์หลังจากนัดแรกของพรีเมียร์ลีก เป็นการเพิ่มภาระให้กับคู่ปรับร่วมเมืองให้รุงรังวุ่นวายได้พอสมควร 

ข้อสุดท้ายถือว่าสำคัญสุด!!


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด