:::     :::

ฮัดสัน-โอดอย ที่ถูกลืม

วันจันทร์ที่ 11 ตุลาคม 2564 คอลัมน์ ในกะลาครอบ โดย พาสต้า
1,650
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
หลังจากเพลิดเพลินกับการก้าวไปยังจุดพีคด้วยการติดทีมชาติอังกฤษชุดใหญ่ด้วยวัยเพียง 18 ปี ตอนนี้ปีกรายดังกล่าวกำลังดิ้นรนกับการหาโอกาสลงสนามในถิ่นสแตมฟอร์ด บริดจ์

    ในฤดูกาลนี้ คัลลั่ม ฮัดสัน-โอดอย เพิ่งจะได้ลงเล่นในพรีเมียร์ลีก ไปเพียงแค่ 2 เกมเท่านั้น

    มองย้อนกลับไปมันถือเป็นสถิติที่น่าทึ่งสำหรับนักเตะที่ได้ประเดิมสนามให้ทีมชุดใหญ่ให้ เชลซี ภายใต้การคุมทัพของ อันโตนิโอ คอนเต้ ด้วยวัยเพียง 17 ปีเท่านั้น

    เวลานั้น ฮัดสัน-โอดอย ไม่ได้เป็นเพียงแค่ดาวเด่นระดับสโมสร

    เพียงเวลาไม่นาน เขาก็กลายเป็นผู้เล่นอายุน้อยที่สุดที่ได้ลงเล่นให้ทีมชาติอังกฤษด้วยวัยเพียง 18 ปี 135 วัน ทำลายสถิติของ ดันแคน เอ็ดเวิร์ดส์ ตำนาน แมนฯ ยูไนเต็ด ที่ทำไว้ตั้งแต่ปี 1955

    จากชื่อเสียงที่ดังเร็วทำให้ตอนนี้ บาเยิร์น มิวนิค ทุ่มเทอย่างเต็มที่เพื่อที่จะคว้าเขาไปยังถิ่นอัลลิอันซ์ อารีน่า ซึ่งเป็นการตอกย้ำว่า ฮัดสัน-โอดอย ถูกประเมินค่าไว้สูงมากเพียงใด

    อย่างไรก็ตาม กับปัจจุบันบนวัย 20 ปี กลับปฏิเสธไม่ได้เลยว่าเส้นทางค้าแข้งของ ฮัดสัน-โอดอย เหมือนหยุดนิ่งในช่วง 18 เดือนที่ผ่านมา

    เขามีปัญหากับแนวทางของ แฟร้งค์ แลมพาร์ด และโอกาสในการลงเล่นให้ทีมชุดใหญ่ก็แย่ลงไปอีกหลังการมาของ โธมัส ทูเคิ่ล ในเดือนมกราคม

    อันที่จริง ฮัดสัน-โอดอย ได้ออกสตาร์ทตัวจริงให้ สิงห์บลูส์ แค่ 6 จาก 29 เกมหลังสุด

    แม้จะมีช่วงปรีซีซั่นที่ดี แต่ ทูเคิ่ล ก็ยังผลักใส ฮัดสัน-โอดอย กลับไปอยู่บนม้านั่งสำรองเป็นส่วนใหญ่เหมือนเดิม ทำให้ในซีซั่นนี้เขาได้ลงสนามในพรีเมียร์ลีกไปเพียงแค่ 2 เกมเท่านั้น จาก 7 นัดแรก

    ไม่น่าแปลกใจที่วันสุดท้ายของตลาดนักเตะรอบที่ผ่านมา ฮัดสัน-โอดอย จัดการขอย้ายทีมแบบยืมตัว ซึ่งก็มี โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ ที่ให้ความสนใจเพื่อนำเขาไปแทนที่ เจดอน ซานโช่ ซึ่งขายไปให้ แมนฯ ยูไนเต็ด ด้วยราคามหาศาล

    กระนั้นก็ตาม แม้ว่าสโมสรจากบุนเดสลีกา จะมีชื่อเสียงในด้านการพัฒนานักเตะดาวรุ่ง แต่ ทูเคิ่ล กลับขัดขวางการย้ายทีมของเขาด้วยเหตุผลที่ว่าไม่ต้องการให้ทีมของตัวเองอ่อนแอลง

    "มันยากที่จะโต้แย้งกับความคิดที่ว่าเขาต้องการลงเล่นอย่างสม่ำเสมอเพื่อพัฒนาตัวเอง แต่ขณะเดียวกันมันก็ไม่ใช่แค่การปล่อยนักเตะออกไปเท่านั้น" ทูเคิ่ล กล่าว

    "ช่วงต้นฤดูกาล คริสเตียน พูลิซิช ร่างกายไม่สมบูรณ์ และเราก็มีผู้เล่นขาประจำเพียงแค่ 17 คนจากฤดูกาลที่แล้ว ดังนั้นถ้าเราต้องการแข่งขันในทุกรายการ มันก็เกี่ยวกับเรื่องของจำนวนด้วย"

    "ในทีม คุณต้องมีผู้เล่นราว 20-21 คนเพื่อชดเชยอาการบาดเจ็บ เพื่อชดเชยใบเหลือง หรืออะไรก็ตาม และผมรู้สึกว่า คัลลั่ม จะต่อสู้เพื่อแย่งชิงตำแหน่งของเขาที่นี่"

    หนึ่งในปัญหาหลักของ ฮัดสัน-โอดอย ก็คือความสามารถที่ถูกจำกัดยามต้องเล่นเป็นวิงแบ็ก หลังจากได้รับการยกย่องในความพยายามปรับตัวให้เข้ากับบทบาทนั้นในช่วงแรกๆ ไม่นานจากนั้นเขาก็เริ่มเบื่อหน่ายกับตำแหน่งที่อยู่ห่างไกลจากของชอบอย่างปีกซ้าย

    กระนั้น ทูเคิ่ล ก็ไม่ได้ปิดบังความลับว่า ฮัดสัน-โอดอย อยากเล่นในตำแหน่งโปรดของเขามากกว่า

    "เขามีช่วงปรีซีซั่นที่ดีมาก แน่นอนว่าเราตระหนักดีว่าเขากำลังต่อสู้เพื่อตำแหน่งในเกมรุกมากกว่าบทบาทวิงแบ็ก" ทูเคิ่ล กล่าว

    "ถ้าคุณนับเลขดู คุณจะเห็นนักเตะหลายรายสำหรับตำแหน่งสามแนวรุกของเรา"

    "เขากำลังรอโอกาสกับตำแหน่งทางซ้าย แต่เขาก็ต้องสู้กับ เมสัน (เมาท์) ต้องสู้กับ ไค (ฮาแวร์ตซ์) ต้องสู้กับ ฮาคิม (ซิเย็ค) ต้องสู้กับ คริสเตียน พูลิซิช"

    "เขาต้องสู้กับอีกหลายคนที่มีคุณภาพ มันยากมากสำหรับเขา นี่คือสิ่งที่ผมเห็นด้วยนะ แต่เราไม่ได้รู้สึกเสียใจกับเขาหรอก"

    "เมื่อประตูแง้มออกแค่เพียงเล็กน้อย เราอยากให้เขาเอาเท้าของตัวเองมากั้นไว้ และเข้าประตูมาให้ได้ เหตุการณ์นี้สามารถเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ"

    ย้อนกลับไปในเดือนกุมภาพันธ์ เขาถูกเปลี่ยนตัวออกจากสนามในนาทีที่ 76 ทั้งที่เพิ่งลงเล่นเล่นในช่วงพักครึ่งเกมกับ เซาธ์แฮมป์ตัน โดย ทูเคิ่ล อธิบายภายหลังว่าไม่พอใจกับพลังงาน, ทัศนคติ หรือการเล่นเกมโต้กลับของ ฮัดสัน-โอดอย

    แน่นอน อาจมีคนแย้งว่าวิธีเดียวที่ ฮัดสัน-โอดอย จะได้เรียนรู้คือการลงเล่นอย่างสม่ำเสมอ และนักเตะอย่าง รีซ เจมส์ และ เมสัน เมาท์ ต่างก็เคยได้รับประโยชน์จากการถูกปล่อยยืมตัวมาแล้ว

    นอกจากนี้ เชลซี ก็ยอมอนุญาตให้ บิลลี่ กิลมอร์ ย้ายไป นอริช แบบยืมตัวเนื่องจากรู้สึกว่าการพัฒนาของเขาจะดีที่สุดหากได้ลงสนามแบบต่อเนื่อง

    บางที สิงห์บลูส์ น่าจะทำแบบนั้นกับ ฮัดสัน-โอดอย บ้าง เพราะถ้า ทูเคิ่ล รู้สึกว่าทีมของเขายังขาดนักเตะแนวรุก ก็ยังมี รูเบน ลอฟตัส-ชีค หรือ รอสส์ บาร์คลี่ย์ ที่รออยู่

    หรือถ้าจะกังวลกับตำแหน่งวิงแบ็ก พวกเขาก็ยังมี เซซาร์ อัซปิลิกวยต้า หรือใครก็ตามที่อาจจะเซ็นสัญญาเข้ามาในช่วงหน้าหนาวเข้ามาทดแทนได้

    จะว่าไปก็ไม่น่าเชื่อเหมือนกันว่านักเตะที่ถูกคาดว่าจะอยู่ในทีมของ แกเร็ธ เซาธ์เกต สำหรับฟุตบอลโลก 2022 ที่กาตาร์ ปัจจุบันไม่ได้ใกล้เคียงกับความรู้สึกนั้นเลย

    พาสต้า


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด