:::     :::

'โอบา' ปิดฉาก 4 ปีกับปืนใหญ่

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ปิแอร์-เอเมอริค โอบาเมย็อง กลายเป็น "อดีต" กับ อาร์เซน่อล หลังยกเลิกสัญญาที่มีต่อกันก่อนย้ายไปร่วมทีม บาร์เซโลน่า อย่างเป็นทางการ

เป็นเวลา 4 ปีเต็มที่ โอบาเมย็อง เล่นให้ อาร์เซน่อล นับตั้งแต่ย้ายมาจาก โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ ในเดือนมกราคม ปี 2018

หัวหอกวัย 32 ปี ลงเล่นให้ "ปืนใหญ่" นัดสุดท้ายในเกมพบ เอฟเวอร์ตัน เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม ปีที่แล้ว และไม่ได้ลงเล่นอีกเลยเกือบสองเดือนก่อนแยกทางกันในที่สุด 

อาร์เตต้า ตัดสินใจไม่ใช้งาน โอบาเมย็อง อีกเลยนับตั้งแต่ดร็อปออกจากทีมเนื่องด้วยปัญหาระเบียบวินัยและริบปลอกแขนกัปตันในเวลาต่อมา 

"ปืนใหญ่" ต้องจ่ายเงินชดเชย 7 ล้านปอนด์สำหรับยกเลิกสัญญาที่เหลืออีก 18 เดือน แต่ทีมดังแห่งลอนดอนเหนือก็ยอมเพราะคำนวณดูแล้วว่า "คุ้ม

หากเจ้าตัวอยู่ต่อและรับค่าเหนื่อยสัปดาห์ละ 350,000 ปอนด์ตามสัญญาที่เซ็นกันไว้ ทีมปืนใหญ่ก็จะเสียเงินรวมประมาณ 27 ล้านปอนด์

การยอมจ่าย 7 ล้านปอนด์ในตอนนี้เพื่อให้ทุกอย่าง "จบ" จึงเป็นทางเลือกที่ อาร์เซน่อล คิดว่าดีที่สุดสำหรับสถานการณ์ปัจจุบัน 

แถลงการณ์จาก อาร์เซน่อล ระบุว่า "เราขออวยพรให้ โอบา โชคดีกับบทใหม่ในอาชีพนักฟุตบอล และขอขอบคุณที่ทุ่มเทให้สโมสรมาโดยตลอด" 

ตลอด 4 ปีที่ผ่านมา โอบาเมย็อง ถือเป็นนักเตะคนสำคัญของ อาร์เซน่อล และในบางช่วงบางเวลาก็สำคัญที่สุดในทีม


ย้ายมาในปีสุดท้ายก่อน เวนเกอร์ วางมือ

หัวหอกทีมชาติกาบองลงสนามให้ อาร์เซน่อล ทั้งหมด 163 นัดจากทุกรายการ ยิงได้ 92 ประตูและทำอีก 21 แอสซิสต์ 

ในฤดูกาล 2018/19 ที่เป็นการเล่นพรีเมียร์ลีกเต็มฤดูกาลครั้งแรก โอบาเมย็อง ยิงได้ 22 ประตู ครองตำแหน่งดาวซัลโวร่วมกับ ซาดิโอ มาเน่ และ โมฮาเหม็ด ซาลาห์ ของ ลิเวอร์พูล

นับตั้งแต่ โรบิน ฟาน เพอร์ซี่ ย้ายออกไปในปี 2012 โอบาเมย็อง ก็เป็นแข้งปืนใหญ่คนแรกที่คว้ารางวัลรองเท้าทองคำของพรีเมียร์ลีก

นอกจากนี้ "โอบา" ยังทำสถิติยิงในพรีเมียร์ลีกได้ครบ 50 ประตูในเวลาเพียง 79 นัด เร็วสุดในประวัติศาสตร์สโมสร อาร์เซน่อล เหนือกว่า เธียร์รี่ อองรี ตำนานดาวยิงชาวฝรั่งเศสที่เคยใช้เวลา 83 นัดในการยิงให้ถึงครึ่งร้อย 

นี่คือสถิติส่วนตัวที่ยอดเยี่ยม 

ผลงานการยิงประตูของ โอบาเมย็อง มีส่วนในความสำเร็จของทีมที่คว้าแชมป์เอฟเอ คัพ และ คอมมิวนิตี้ ชิลด์ มาครองในปี 2020

โอบาเมย็อง เหมายิงทั้งสองประตูในรอบตัดเชือกที่ชนะ แมนฯ ซิตี้ 2-0 และอีกสองประตูในรอบชิงชนะเลิศที่ชนะ เชลซี 2-1 ก่อนซัดหนึ่งในศึกคอมมิวนิตี้ ชิลด์ ที่เสมอ ลิเวอร์พูล 1-1 และเป็น "ปืนใหญ่" คว้าแชมป์ด้วยการชนะจุดโทษ

นั่นเท่ากับว่าใน 3 นัดที่เล่นในเวมบลีย์ โอบาเมย็อง ยิงไปได้ 5 ประตู มากกว่านักเตะ อาร์เซน่อล ทุกคนที่เคยทำได้

อย่างไรก็ตาม ผลงานของอดีตกองหน้า โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ กลับดร็อปลงชัดเจนหลังต่อสัญญาฉบับใหม่ในเดือนกันยายนปี 2020 จากที่เคยยิงในลีก 22 ประตูใน 2 ฤดูกาลติดต่อกันก็เหลือเพียง 10 ประตูเท่านั้นในฤดูกาล 2020/21 


คว้าดาวซัลโวพรีเมียร์ลีกมาครองหนึ่งสมัย

นอกจากนี้ก็มีปัญหาในเรื่องระเบียบวินัยหลายครั้งจนทำไม่ได้ลงเล่นอย่างต่อเนื่องและส่งผลต่อผลงานในสนาม 

ฟอร์มการถล่มประตูที่ตกต่ำน่าใจหายและระเบียบวินัยที่หย่อนยานกลายเป็น 2 จุดหลักที่ โอบาเมย็อง โดนวิจารณ์ และการที่รับค่าเหนื่อยก้อนโตก็ยิ่งทำให้ความกดดันถาโถมเข้าใส่มากยิ่งขึ้น

ท้ายที่สุด อาร์เซน่อล จึงเจรจากับ โอบาเมย็อง เพื่อยกเลิกสัญญาที่เหลืออยู่และเปิดทางให้ย้ายฟรีเพื่อไปเริ่มต้นใหม่กับ บาร์เซโลน่า

หัวหอกประสบการณ์สูงยอมรับว่าความขัดแย้งที่เขามีกับ มิเกล อาร์เตต้า คือชนวนเหตุสำคัญที่ทำให้อาชีพค้าแข้งกับปืนใหญ่ต้องจบลง

"ช่วงเวลา 2-3 เดือนสุดท้ายของผมกับ อาร์เซน่อล น่ะไม่ง่ายเลย แต่ฟุตบอลก็เป็นแบบนี้ ผมไม่อยากทำผิดอะไรทั้งนั้นในช่วงที่ผ่านมา แต่เรื่องก็เป็นอดีตไปแล้ว และผมอยากคิดถึงสิ่งที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน"

"ปัญหาเดียวของผมคือ อาร์เตต้า ผมพูดอะไรมากไม่ได้ เอาเป็นว่าผมไม่มีความสุข เขาคือคนตัดสินใจ เขาไม่พอใจมากๆ ส่วนตัวผมน่ะยังใจเย็นอยู่" 

ช่วงเวลา 4 ปีกับ อาร์เซน่อล จึงจบลงอย่างน่าเศร้าและไม่สวยงามอย่างที่ควรจะเป็น

ในช่วงที่ทุกอย่างไปได้ดี โอบาเมย็อง สร้างความสุขให้กับแฟนบอลปืนใหญ่นับครั้งไม่ถ้วนกับประตูที่ทำได้เป็นกอบเป็นกำ 

และในช่วงที่ทุกคนทนทุกข์กับการระบาดของไวรัสโควิด-19 โอบาเมย็อง ก็คือคนที่มอบความสุขให้กับสาวกกันเนอร์สทั่วโลกด้วยการพาทีมเป็นแชมป์เอฟเอ คัพ


พาทีมได้แชมป์เอฟเอ คัพ ในปี 2020

การไม่ได้กล่าวอำลาแฟนบอลในสนามจึงเป็นสิ่งที่เจ้าตัวเองก็เจ็บปวดอย่างที่เจ้าตัวว่าเอาไว้

โอบาเมย็อง กล่าวอำลาแฟนบอลปืนใหญ่ก่อนย้ายไปเริ่มต้นใหม่ที่คัมป์ นูว่า "ขอบคุณสำหรับการทำให้ลอนดอนเป็นบ้านสำหรับผมและครอบครัวของผมตลอดช่วง 4 ปีที่ผ่านมา เราผ่านช่วงเวลาทั้งดีและแย่มาร่วมกัน และการสนับสนุนของพวกคุณก็มีความหมายกับผมอย่างยิ่ง"

"การมีโอกาสคว้าถ้วยรางวัลต่างๆ และได้รับเกียรติให้เป็นกัปตัมทีมของสโมสรแห่งนี้คือสิ่งที่ผมจะอยู่ในหัวใจของผมตลอดไป"

"ผมมีความมุ่งมั่นและทุ่มเทในการทำทุกอย่างเพื่อสโมสรแห่งนี้เต็ม 100 เปอร์เซ็นต์อยู่เสมอ นั่นเป็นสาเหตุที่ทำให้การต้องแยกทางกันโดยไม่ได้ร่ำลาแบบจริงจังมันน่าเจ็บปวดมากๆ แต่ฟุตบอลมันก็เป็นแบบนี้

"ผมเสียใจที่ไม่ได้ช่วยเพื่อนร่วมทีมของผมในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา แต่ไม่มีสิ่งอื่นใดนอกจากการให้ความเคารพต่อสโมสรแห่งนี้ และขออวยพรให้เพื่อนๆ ทุกคนรวมทั้งแฟนๆ โชคดี และประสบความสำเร็จในอนาคต"

ไม่มีงานเลี้ยงใหญ่ใดๆ ส่งท้าย โอบาเมย็อง เดินออกจาก อาร์เซน่อล แบบเงียบๆ ราวกับเดินออกประตูหลังเหมือนเช่น เมซุต โอซิล ที่เคยเป็นขวัญใจแฟนบอลและชะตาชีวิตพลิกผันจนลงเอยด้วยการถูกยกเลิกสัญญาเช่นกัน


ลีลาแบบนี้กลายเป็นอดีตไปแล้ว

ไม่มีเหตุผลให้ต้องไปไล่บี้ย้อนหลังว่า "ใครถูกใครผิด" กับการที่ โอบาเมย็อง และ อาร์เซน่อล ต้องแยกทางกันแบบนี้

เพราะสิ่งสำคัญที่สุดคือการได้นึกถึงช่วงเวลาที่ดีร่วมกันและจดจำเอาไว้ว่าครึ่งหนึ่ง ปิแอร์-เอเมอริค โอบาเมย็อง เคยสร้างความสุขมากมายให้กับหลายคน 

สิ่งสุดท้ายที่อยากจะบอกก็คือ ขอบคุณและขอให้โชคดีกับการเริ่มต้นใหม่ 



ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด