:::     :::

ทางเลือก'โมราต้า'

วันพฤหัสบดีที่ 17 กุมภาพันธ์ 2565 คอลัมน์ ลูกหนังนอกกรอบ โดย JOKE
1,142
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
อัลบาโร่ โมราต้า กองหน้าวัย 29 ปีจะเลือกอยู่กับ ยูเวนตุส ต่อไปหรือย้ายไปเริ่มต้นใหม่กับสโมสรอื่น เราคงจะทราบคำตอบในช่วงซัมเมอร์นี้

อัลบาโร่ โมราต้า เหลือเวลาในถิ่น 'อัลลีอันซ์ สเตเดี้ยม' อีกประมาณ 4 เดือน ก่อนกองหน้าวัย 29 ปีจะตัดสินใจเลือกเส้นทางอนาคตค้าแข้งของตนเองว่าจะเดินหน้าต่อไปกับทีมม้าลายหรือย้ายไปเริ่มต้นใหม่กับสโมสรอื่น 

โมราต้า เริ่มเล่นฟุตบอลกับทีมเยาวชนของ แอตเลติโก มาดริด ต่อด้วย เคตาเฟ่ จนกระทั่งลงเอยกับ เรอัล มาดริด เขาก้าวขึ้นมาเล่นก้บทีมชุดใหญ่ในปี 2010 แต่มีโอกาสลงสนามไม่มากนัก เขาจึงเลือกย้ายมาค้าแข้งกับ ยูเวนตุส ในช่วงซัมเมอร์ปี 2014 ด้วยค่าตัว 20 ล้านยูโร ทว่าทีมชุดขาวทำเงื่อนไขซื้อตัวกลับด้วยมูลค่า 30 ล้านยูโร 

เรอัล มาดริด ใช้อ็อปชั่นดังกล่าวดึง โมราต้า คืนถิ่น 'ซานติอาโก้ เบร์นาเบว' ในช่วงซัมเมอร์ปี 2016 ก่อนทีมชุดขาวจะฟันกำไรกว่าเท่าตัวหลังปล่อยนักเตะย้ายไปค้าแข้งกับ เชลซี ในช่วงหน้าร้อนปีถัดมาด้วยมูลค่า 66 ล้านยูโร


ทว่า โมราต้า มีปัญหาในการค้าแข้งบนเวทีพรีเมียร์ลีกจนถูกทีมสิงห์น้ำเงินปล่อยมาเล่นกับ แอตเลติโก มาดริด ด้วยสัญญายืมตัว 18 เดือนในช่วงเดือนมกราคมปี 2019 ซึ่งเป็นการหวนคืนทีมตราหมีครั้งแรกในรอบ 12 ปี และเซ็นสัญญาถาวรในช่วงซัมเมอร์ปีดังกล่าวด้วยมูลค่ารวม 68 ล้านยูโร

อย่างไรก็ตามชีวิตค้าแข้งกับทีมตราหมีไม่ได้ดำเนินไปอย่างที่ โมราต้า คาดหวัง ก่อน แอตเลติโก มาดริด จะปล่อยนักเตะย้ายมาเล่นกับ ยูเวนตุส ด้วยสัญญายืมตัว 1 ปีมูลค่า 10 ล้านยูโรพ่วงอ็อปชั่นเซ็นถาวร 45 ล้านยูโร ในช่วงซัมเมอร์ปี 2020

หนึ่งปีถัดมา ยูเวนตุส ขยายสัญญายืมตัว โมราต้า อีกหนึ่งซีซั่นมูลค่า 10 ล้านยูโร แต่ค่าเซ็นสัญญาถาวรลดลงมาเหลือ 35 ล้านยูโร แต่สถานะของกองหน้าวัย 29 ปีในซีซั่นนี้ไม่มีความมั่นคงนัก 

ขณะเดียวกัน บาร์เซโลน่า แสดงเจตนารมณ์ชัดเจนว่าพวกเขาต้องการ โมราต้า ไปเสริมแนวรุก ทว่าด้วยหลายปัจจัยที่มีส่วนเกี่ยวข้องทำให้ข้อตกลงดังกล่าวไม่เกิดขึ้น แม้ว่า ยูเวนตุส จะลงทุนด้วยเงินก้อนโต 70 ล้านยูโรบวกโบนัสเพิ่มเติมอีก 10 ล้านยูโรดึง ดูชาน วลาโฮวิช กองหน้าทีมชาติเซอร์เบียมาจาก ฟิออเรนติน่า ก็ตาม


โมราต้า ตกเป็นเป้าหมายของ บาร์เซโลน่า เนื่องจาก ชาบี เอร์นานเดซ เชื่อว่าดาวยิงวัย 29 ปีมีความสามารถเหมาะสมกับบทบาทผู้เล่นหมายเลข 9 ของทัพอาซูลกราน่า นักเตะยังมีความสัมพันธ์อันดีกับนักเตะบาร์ซ่าหลายคนทั้ง เซร์คิโอ บุสเก็ตส์, จอร์ดี้ อัลบา, เปโดร กอนซาเลซ โลเปซ เปดรี้, เอริก การ์เซีย หรือ เฟร์ราน ตอร์เรส 

แต่ แอตเลติโก มาดริด ต้นสังกัดแม่ของ โมราต้า ไม่เต็มใจปล่อยนักเตะไปเติมอาวุธให้คู่แข่งแย่งตั๋วแชมเปี้ยนส์ลีกโดยตรง แม้ว่ากองหน้าวัย 29 ปีจะต้องการย้ายสู่ถิ่น 'คัมป์ นู' ก็ตาม 

ส่วน ยูเวนตุส ก็ต้องการลดภาระค่าใช้จ่ายบางส่วนจากการปล่อย โมราต้า ออกจากถิ่น 'อัลลีอันซ์ สเตเดี้ยม' หลังการดึง วลาโฮวิช มาเสริมแนวรุก ทว่าท้ายที่สุดการย้ายสังกัดไม่เกิดขึ้น นั่นทำให้ดาวยิงชาวสเปนต้องอยู่กับทีมม้าลายไปจนกระทั่งจบฤดูกาลนี้ แต่อะไรจะเกิดขึ้นต่อไปในช่วงซัมเมอร์นั้นน่าสนใจทีเดียว


โมราต้า ยังอยู่ภายใต้สัญญากับ แอตเลติโก มาดริด จนถึงช่วงซัมเมอร์ปี 2023 ซึ่งนักเตะแสดงเจตนารมณ์ชัดเจนว่าเขาจะไม่หวนคืนถิ่น 'ว่านต๋า เมโตรโปลีตาโน่' ตรงตามความประสงค์ของทีมตราหมีที่หวังปล่อยนักเตะออกจากทีมเพื่อแลกกับผลตอบแทนส่วนหนึ่ง

ประเด็นที่หลายคนสนใจคือ โมราต้า จะมีโอกาสย้ายไปค้าแข้งกับสโมสรใดในช่วงซัมเมอร์นี้ ซึ่งมีหลายทางเลือกสำหรับกองหน้าวัย 29 ปี ทั้ง ยูเวนตุส, อาร์เซน่อล หรือแม้แต่ บาร์เซโลน่า

ยูเวนตุส ยังมีโอกาสเซ็นสัญญากับ โมราต้า ในช่วงซัมเมอร์นี้ แต่ไม่ใช่มูลค่า 35 ล้านยูโรตามอ็อปชั้นที่ทำไว้กับ แอตเลติโก มาดริด ก่อนหน้านี้ เนื่องจากทีมม้าลายมองว่ามันเป็นมูลค่าที่สูงเกินไปเมื่อพิจารณาจากผลงานที่ผ่านมาของกองหน้าวัย 29 ปี 

แน่นอนว่า วลาโฮวิช จะยึดตำแหน่งหมายเลข 9 ของทีมเบียงโคเนรี่ แต่ โมราต้า ยังสามารถเป็นอะไหล่ของกองหน้าชาวเซิร์บได้เป็นอย่างดี กองหน้าวัย 29 ปียังสามารถถ่างออกมาเล่นด้านข้างได้อีกด้วย ทีมม้าลายจึงมองว่าการเซ็นสัญญากับ โมราต้า จึงเป็นการเสริมคุณภาพเชิงลึกเป็นอย่างดี เนื่องจากมีแนวโน้มว่า เปาโล ดีบาล่า จะย้ายสังกัดหลังสิ้นสุดสัญญาในช่วงหน้าร้อนนี้ 


อย่างไรก็ตามการทำข้อตกลงดังกล่าวจะเกิดขึ้นภายใต้เงื่อนไขที่ แอตเลติโก มาดริด ยอมลดราคา โมราต้า เหลือเพียง 15 ล้านยูโรเท่านั้น แต่ตัวเลขดังกล่าวมันอาจน้อยเกินไปสำหรับทีมตราหมี เนื่องจากพวกเขามองว่า โมราต้า ยังสามารถทำเงินให้สโมสรมากกว่านี้หากมีการย้ายสังกัดในช่วงซัมเมอร์ 

อาร์เซน่อล เป็นอีกหนึ่งค่ายที่สนใจ โมราต้า เช่นเดียวกัน หลังพลาดหวังในการเซ็นสัญญากับ วลาโฮวิช ที่เลือกย้ายมาค้าแข้งกับ ยูเวนตุส เนื่องจากทีมปืนโตของ มิเกล อาร์เตต้า กำลังต้องการเติมผู้เล่นหมายเลข 9 เช่นเดียวกัน หลังการปล่อย ปิแอร์ เอเมอริค โอบาเมย็อง ย้ายมาค้าแข้งกับ บาร์เซโลน่า ในช่วงเดือนมกราคมที่ผ่านมา ขณะที่ อเล็กซ็องด์ กาลาแซตต์ กำลังจะสิ้นสุดสัญญากับสโมสรในช่วงซัมเมอร์นี้ 

แม้ โมราต้า จะเคยล้มเหลวกับ เชลซี มาแล้วก็ตาม แต่การย้ายมาอยู่กับ อาร์เซน่อล ที่มีสไตล์การเล่นแตกต่างจากทีมสิงห์น้ำเงิน ซึ่งกองหน้าวัย 29 ปีน่าจะเหมาะกับแนวทางการทำทีมของ อาร์เตต้า 


ส่วน บาร์เซโลน่า จะหวนกลับมาทาบทาม โมราต้า ในช่วงซัมเมอร์นี้อีกครั้งหรือไม่นั้นเป็นอีกประเด็นที่น่าสนใจเช่นเดียวกัน ซึ่งมีหลายปัจจัยที่มีส่วนเกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็นผลงานของ โอบาเมย็อง ที่พวกเขาดึงมาจาก อาร์เซน่อล ในช่วงเดือนมกราคมที่ผ่านมา 

อีกทั้ง บาร์เซโลน่า ยังเล็งของใหญ่อย่าง เออร์ลิ่ง ฮาแลนด์ ที่ประธาน โจน ลาปอร์ต้า หวังดึงมาเป็นดาราต่างชาติคนใหม่ของสโมสร แต่มันขึ้นอยู่กับทีมอาซูลกราน่าว่าจะมีงบประมาณเพียงพอสำหรับการทำข้อตกลงกับดาวยิงชาวนอร์วีเจี้ยนของ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ หรือไม่ 

หากทีมอาซูลกราน่ามีงบเสริมทัพในจำนวนจำกัด นั่นก็มีความเป็นไปได้ที่ทีมยักษ์ใหญ่แห่งแคว้นกาตาลุนย่าจะหวนกลับมาล่าตัว โมราต้า เสริมแนวรุกในช่วงซัมเมอร์นี้ได้เช่นกัน


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด