:::     :::

ชัยชนะที่มากกว่า 3 คะแนน

วันศุกร์ที่ 25 กุมภาพันธ์ 2565 คอลัมน์ โรงเตี๊ยมลูกหนัง โดย ทอมมี่ ท่ามะกา
3,241
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
อีกหนึ่งบทพิสูจน์ของ อาร์เซน่อล ที่ทำให้เห็นว่าสามารถลุ้นท็อปโฟร์ได้เต็มตัวคือการเอาชนะ วูล์ฟแฮมป์ตัน ได้ในเกมล่าสุด

นี่คือเกมที่ชัยชนะมีค่ามากกว่า 3 คะแนนเพราะเป็นการเจอกับคู่แข่งที่มีเป้าหมายเดียวกัน เป็นเกมที่เรียกได้ว่า "ไป-กลับ 6 คะแนน"

อาร์เซน่อล เพิ่งชนะ วูล์ฟส์ หวุดหวิด 1-0 ที่โมลินิวซ์ กราวนด์ เมื่อสองสัปดาห์ที่แล้ว และทัพหมาป่าก็ได้โอกาสแก้มืออย่างรวดเร็ว แต่เปลี่ยนสังเวียนมาเป็น เอมิเรตส์ สเตเดี้ยม ของทีมปืนใหญ่ 

ขุมกำลังของ มิเกล อาร์เตต้า แทบไม่ต่างจากเดิม กาเบรียล มาร์ติเนลลี่ ที่ได้ใบแดงในนัดแรก พ้นโทษแบนกลับมาลงตัวจริงทันทีแทนตำแหน่งของ เอมิล สมิธ โรว์ ที่มีอาการป่วยจนไม่มีชื่อในทีม

ความผิดพลาดตั้งแต่ 10 นาทีแรกเปิดโอกาสให้ วูล์ฟส์ ออกนำรวดเร็วจากการยิงของ ฮวาง ฮี-ชาน 

จังหวะนี้ กาเบรียล มากัลเญส พลาดมากกว่าใครเพื่อนที่ส่งคืนหลังไม่ดี ฮวาง ฮี-ชาน อาศัยลูกขยันสปีดเข้าถึงบอลได้ก่อน เบน ไวท์ ก่อนแตะหนี อารอน แรมส์เดล และยิงมุมแคบเข้าไปอย่างเฉียบขาด

แผนการเล่นของ อาร์เซน่อล ต้องปรับทันทีหลังเสียประตูเร็ว พวกเขาพยายามต่อบอลเน้นความชัวร์มากขึ้นเพื่อไม่ให้โดนเพิ่ม โจทย์แรกที่ตั้งเอาไว้กับการยิงประตูนำก่อน ต้องเปลี่ยนเป็นต้องตามตีเสมอให้ได้

วูล์ฟส์ ได้ประตูนำเร็วก็เข้าทางเลย พวกเขาเป็นทีมที่เกมรับดีสุดอันดับ 2 ของลีกอยู่แล้ว ไม่จำเป็นต้องเปิดหน้าแลกทุกจังหวะ แต่คอยไล่ตอดไล่แซะให้ อาร์เซน่อล เสียบอลแล้วโต้กลับทันที

ความคล่องตัวและความเร็วของ ดาเนี่ยล โปเดนซ์ ทำเอาเกมรับปืนใหญ่มีรูรั่วพอสมควร เขาสร้างโอกาสงามๆ ให้เพื่อนหลายครั้ง เพียงแต่จังหวะสุดท้ายไม่คมพอ จึงนำเพียงประตูเดียว

ครึ่งหลัง อาร์เซน่อล มีสมาธิมากขึ้นในการเล่น เกมรับเริ่มรับมือและปิดจังหวะสวนกลับของ วูล์ฟส์ ได้ดีขึ้น 


เปเป้ ลงมาเป็นซูเปอร์ซับพาปืนใหญ่เก็บ 3 คะแนน

จุดเปลี่ยนที่ทำให้ อาร์เซน่อล พลิกสถานการณ์ได้คือตัวสำรองที่ มิเกล อาร์เตต้า ส่งลงมาทั้ง นิโกล่าส์ เปเป้ และ เอ็ดดี้ เอ็นเคเทียห์

ในหลายนัดที่ผ่านมา เปเป้ แทบไม่มีอะไรเป็นชิ้นในเวลาที่ได้โอกาสลงเล่น แต่นัดนี้มีส่วนในชัยชนะอย่างยิ่งหลังทำประตูสุดสวยตีเสมอให้ทีม และคนที่จ่ายมาให้ก็คือ เอ็นเคเทียห์ นั่นเอง 

นอกจากทำประตูตีเสมอแล้ว เปเป้ ก็เป็นคนทำชิ่งให้ อเล็กซองด์ ลากาแซ็ตต์ ยิงประตูชัยช่วงทดเจ็บซึ่งต่อมาพรีเมียร์ลีกเปลี่ยนเป็นให้ โชเซ่ ซา ปัดบอลเข้าประตูตัวเองเพราะวิถีการยิงของ ลากาแซ็ตต์ ไม่ตรงกรอบ

ในช่วงครึ่งหลังที่ วูล์ฟส์ รับแน่นและถ่วงเวลาแทบทุกจังหวะที่มีการฟาวล์ หรือหยุดเกม อาร์เตต้า ตัดสินใจถูกต้องที่เลือกถอดกองหลังอย่าง เซดริก โซอาเรส ออกแล้วส่ง เอ็นเคเทียห์ ลงไปเพิ่มในเกมรุก 

วูล์ฟส์ เล่นได้ความฮึกเหิมและมั่นใจกับสกอร์นำ 1-0 จนเข้าสู่ 10 นาทีสุดท้าย แต่พอโดนตีเสมอเข้าไปก็ทำให้การเล่นรวนอย่างเห็นได้ชัด จากที่รับรอโต้และใช้ทุกจังหวะเพื่อถ่วงเวลา กลายเป็นเริ่มลังเล จะปักหลักในแดนตัวเองอย่างเดียวก็รอโดนอีก จะบุกแลกหมัดก็ทำได้ไม่สุด

โมเมนตัมและวิธีการเล่นต่างจาก อาร์เซน่อล โดยสิ้นเชิง ทีมปืนใหญ่ไม่ต้องคิดอะไรมากนอกจากเดินหน้าบุกแหลกเพื่อยิงประตูคืนให้ได้และก็ทำสำเร็จในเสี้ยววินาทีท้ายๆ ของการทดเจ็บที่แทบจะหมดเวลาอยู่แล้ว

อาร์เซน่อล แซงชนะสุดดราม่าในช่วงทดเจ็บและย้ำแค้น วูล์ฟแฮมป์ตัน ได้เจ็บแสบอีกนัด เป็นฉากจบที่สวยงามและดีที่สุดเท่าที่แฟนปืนใหญ่จะคาดหวังได้

ปืนใหญ่ไล่จี้อันดับ 4 แมนฯ ยูไนเต็ด เหลือเพียงคะแนนเดียวแถมแข่งน้อยกว่าอีก 2 นัด นอกจากนี้ก็ทิ้งห่าง วูล์ฟส์ เพิ่มเป็น 5 คะแนน และทิ้ง สเปอร์ส เพิ่มเป็น 6 คะแนน

ไม่เพียงแค่คะแนนในตารางที่ดีมากสำหรับการลุ้นท็อปโฟร์ แต่บรรยากาศหลังชัยชนะสุดระทึกยังทำให้ความเชื่อมั่นและสปิริตในทีมพอกพูนมากยิ่งขึ้น แฟนบอลในสนามและทั่วโลกที่ชมการถ่ายทอดสดต่างสัมผัสได้ถึงพลังด้านบวกมากมาย

นับตั้งแต่ อาร์เตต้า เข้ามาคุม อาร์เซน่อล ในปลายปี 2019 เขาไม่เคยพาทีมแซงชนะคู่แข่งในลีกได้เลยหากสกอร์ตามหลังในครึ่งแรก 


ลากาแซ็ตต์ สุดสะใจกับประตูชัยทดเจ็บ

แต่พอทำได้ครั้งแรกก็เป็นเกมที่สำคัญที่สุดอีกนัดในฤดูกาล และเกิดขึ้นในช่วงเวลาสำคัญที่ไม่มีใครอยากพลาด 

อาร์เตต้า ถึงขนาดบอกว่าตอนนี้ทีมอยู่ในสถานการณ์ที่ดีอย่างมากในการติดท็อปโฟร์ "ความทุ่มเทและสปิริตของพวกเราในช่วงครึ่งหลัง ถือเป็นอะไรที่สุดยอดมาก เรามีโอกาสดีที่จะแซง แมนฯ ยูไนเต็ด อย่างที่เราต้องการ"

"เราต้องมองไปที่ละเกม และเกมต่อไปของเราคือการเจอกับ วัตฟอร์ด ตอนนี้เราเกมให้ลงเล่นอีก 14 นัด และเราต้องพยายามเก็บชัยชนะให้ได้มากที่สุด นั่นคือเป้าหมาย"  

ก้าวไปทีละนัด ทำภารกิจของตัวเองให้ได้ "ท็อปโฟร์" ไม่ไกลเกินเอื้อมแน่นอน 


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด