:::     :::

ตัวเลขที่ทำให้ เดมเบเล่ ลังเล

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
การที่ยังไม่ยอมต่อสัญญาทำให้ อุสมาน เดมเบเล่ ถูกแฟนๆรวมถึงผู้บริหารบางคนของ บาร์ซ่า วิจารณ์ในทางลบ กลับกัน ถ้าคุณเป็น เดมเบเล่ คุณจะตัดสินใจอย่างไร ?

อุสมาน เดมเบเล่ โชว์ฟอร์มสุดยอดในเกมชนะ แอธ.บิลเบา 4-0 ด้วยการเปลี่ยนลงมาเป็นตัวสำรองก่อนจะยิง 1 แอสซิสต์ 2 เรียกเสียงปรบมือจากแฟนบอลทั่วทั้ง คัมป์ นู รวมถึง โจน ลาปอร์ต้า ประธานสโมสร 


ลาปอร์ต้า ให้สัมภาษณ์กับ Cadena SER หลังเกมว่าพร้อมยืนยันว่า "ข้อเสนอยังคงเปิดกว้าง" 

"เดมเบเล่ ทราบดีถึงข้อเสนอของเราและเราเองก็เต็มใจที่จะรอเขาจนถึงวันสุดท้ายของฤดูกาลโดยหวังว่าเขาจะเปลี่ยนใจ" 

เวลานี้ยังไม่มีใครคาดเดาได้ว่า ท้ายที่สุดแล้ว เดมเบเล่ จะตัดสินใจอย่างไร ซึ่งนับว่าเป็นเรื่องที่ยากไม่น้อย เพราะเป็นที่แน่ใจว่ามีข้อเสนอจากหลายสโมสรยักษ์ใหญ่ในยุโรปที่ยื่นเข้ามาให้ เดมเบเล่ พิจราณา 


แน่นอนว่าทุกข้อเสนอล้วนมีผลตอบแทนเป็นค่าเหนื่อยที่สูงกว่าที่ บาร์เซโลน่า ยื่นให้ เพราะหาก เดมเบเล่ ปฏิเสธต่อสัญญา เขาจะกลายเป็นนักเตะฟรีเอเจนต์ที่สามารถย้ายสังกัดแบบไม่มีค่าตัว 

ตกลงแล้วรายได้ที่รับกับ บาร์เซโลน่า แตกต่างจากข้อเสนอจากสโมสรอื่นๆแค่ไหน ?  เราลองมาดูกันครับ 

ปัจจุบัน เดมเบเล่ รับค่าเหนื่อยจาก บาร์เซโลน่า ปีละ 10 ล้านยูโร 

ดูจากตัวเลขรายรับแล้วนับว่าสูงทีเดียว แต่หากเทียบกับนักเตะแกนหลักรายอื่นๆในทีม ค่าเหนื่อยของ เดมเบเล่ นั้นถือว่าอยู่ในระดับกลางๆเท่านั้น 


เมื่อเดือนที่ผ่านมา ยุยส์ กานุต นักข่าวของ onze de esport3 ออกมาเปิดเผยตัวเลขค่าเหนื่อยของนักเตะระดับท็อปของ บาร์ซ่า ระบุว่า เคราร์ด ปีเก้ คือแข้งที่รับรายได้สูงสุด โดยตัวเลขรายรับก่อนลดค่าเหนื่อยและหักภาษี อยู่ที่ 28 ล้านยูโรต่อปี 

ตามด้วยอันดับ 2 เซร์คิโอ บุสเก็ตส์ ที่ 23 ล้านยูโรต่อปี , ยอร์ดี้ อัลบา 20 ล้านยูโรต่อปี และ มาร์ค อังเดร แทร์ ชตีเก้น 14 ล้านยูโรต่อปี 

สำหรับ เดมเบเล่ นั้นรายได้ 10 ล้านยูโรต่อปีนั้นเป็นรายได้ก่อนหักภาษี ซึ่งตามกฏหมายสเปน ภาษีรายได้ส่วนบุคคลที่เป็นต่างชาติหรือ expat นั้น มีแยกย่อยออกไปพอสมควร




แต่ในบริบทนี้ หลักๆ แบ่งคิดเป็น 2 อัตรา คือ  24% สำหรับ expat NON EU และ 19% สำหรับ expat ที่ประชาชนของชาติสมาชิก EU 

กรณีนี้ เดมเบเล่ เป็นคนฝรั่งเศส ก็จะโดนเรียกเก็บภาษีในอัตรา 19% 

19% จาก 10 ล้าน หักแล้วเหลือรายได้สุทธิ 8,100,000 ยูโร

จากตัวเลขตรงนี้ เดมเบเล่ ยังต้องจ่ายเงินให้กับเอเยนต์ส่วนตัวของเขาอีกปีละ 5% หรือคิดเป็น 500,000 ยูโร 


เพราะอะไร ? 


เพราะตอนที่ บาร์ซ่า ดีลกับ เดมเบเล่ นั้น เจ้าตัวต้องการย้ายมาก จึงพยายามทำทุกทาง ฟาก บาร์ซ่า เองจึงยื่นข้อเสนอว่าด้วยราคาค่าตัวของ เดมเบเล่ ที่มหาศาลถึง 105 ล้านยูโร (รวม add-on แล้วสามารถขยับขึ้นไปสูงถึง 135 ล้านยูโร) หาก เดมเบเล่ ต้องการย้ายจริงๆ พวกเขาขอไม่จ่ายเงินค่าคอมมิชชั่นให้กับเอเยนต์ของ เดมเบเล่ หาก เดมเบเล่ ยอมรับข้อเสนอนี้ได้ ก็ตกลงร่วมงานกัน 

และก็อย่างที่ทุกคนรู้ เดมเบเล่ ตอบตกลงและย้ายมาอยู่กับ บาร์เซโลน่า และยอมจ่ายค่าคอมมิชชั่นให้เอเยนต์ของเขา 5 % ตลอดระยะเวลาของสัญญาที่เซ็นกับ บาร์เซโลน่า คิดเป็นปีละ 5 แสนยูโร 


จาก 8.1 ล้านยูโร หักอีก 5 แสนยูโร เท่ากับว่าเงินที่ เดมเบเล่ เหลือเข้ากระเป๋าจริงๆคือ 7.6 ล้านยูโร 

7.6 ล้านยูโร หลายคนอาจจะมองว่ามากมายมหาศาลแล้ว แต่บางคนก็อาจจะมองว่าน้อย เพราะมากน้อยสำหรับแต่ละคนนั้นไม่เท่ากัน 

ในมุมของ เดมเบเล่ เขากำลังคิดหนัก เพราะสัญญาฉบับปัจจุบันที่ ลาปอร์ต้า ยื่นให้นั้นมีมูลค่าค่าเหนื่อยที่น้อยลงกว่าเดิม เท่ากับว่าจาก 7.6 ล้านก็จะลดลงไปอีก 

ในทางกลับกัน หากตัดสินใจรับข้อเสนอจากสโมสรยักษ์ใหญ่ทีมอื่น การย้ายไปในฐานะนักเตะฟรีเยนต์มีความเป็นไปได้สูงมากว่าเขาสามารถเรียกค่าเหนื่อยสุทธิได้10 ล้านยูโร หรืออาจจะมากกว่า 



10  ล้านยูโร (หรืออาจจะมากกว่า) เปรียบเทียบกับ 7.6 ล้านยูโร ที่มีแนวโน้มจะน้อยลงกว่าเดิม เป็นคุณจะเลือกแบบไหน และรู้สึกอย่างไร ?

ชีวิตนักฟุตบอลไม่ได้ยืดยาวนัก และมีความเสี่ยงสูง หากโชคร้ายเขาอาจต้องเลิกเล่นเร็วก่อนกำหนด ซึ่งจากสภาพร่างกายของ เดมเบเล่ แล้ว มันมีความเป็นไปได้อยู่ 

นี่คือเรื่องของตัวเลขรายรับที่แตกต่าง ซึ่งหากเราลองมองในมุม เดมเบเล่ แล้ว ก็อาจจะตัดสินใจได้ยากลำบาก บางคนอาจจะพูดได้ว่าเงินไม่ใช่ทุกสิ่งทุกอย่าง 


แต่บางคนอาจมองว่าเงินสำคัญมากหากว่าในอนาคตอีก 30-40 ปีข้างหน้าเขาไม่มีรายได้หรือต้องการใช้ชีวิตที่สุขสบายโดยไม่ต้องทำงานอีก 

กรณีของ เดมเบเล่ แฟนบอลบาร์ซ่าเข้ามาโหวตแสดงความคิดเห็นในเว็บไซต์ของ มุนโด้ เดปอร์ตีโบ สื่อกาตาลุนญ่า จำนวน 4,854 คน 44.62% เชื่อว่า เดมเบเล่ จะเปลี่ยนใจยอมต่อสัญญากับสโมสร 

อีก 55.38% ยังเชื่อว่าเขาจะไม่เปลี่ยนใจและจะโผบินไปรับเงินที่มากกว่ากับทีมอื่น 

แล้วคุณล่ะ คิดว่า เดมเบเล่ จะอยู่ต่อหรือย้าย ? 


อ้อ..อีกคำถามนึง   


"ถ้าเรื่องนี้เกิดขึ้นกับตัวคุณเองล่ะ คุณจะตัดสินใจยังไง ?"


เจมส์ ลา ลีกา 



ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด