:::     :::

อายุน้อยร้อยเกมแห่งสิงห์บลูส์

วันจันทร์ที่ 25 เมษายน 2565 คอลัมน์ สิงห์สนามจริง โดย ยักษ์เดนส์
1,155
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
เมสัน เมาท์ กลายเป็นนักเตะ เชลซี คนล่าสุดที่ลงสนามในพรีเมียร์ลีกให้สโมสรครบ 100 เกม ในเกมที่ทีมเจอกับ อาร์เซน่อล เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

         ดูเหมือนเพิ่งผ่านมาเมื่อวานนี้เท่านั้นที่แข้งลูกหม้อของสโมสรลงเล่นเกมแรกให้กับทีมย้อนกลับไปเมื่อฤดูกาล 2019/20 พร้อมกับเปิดตัวลงเล่นในสแตมฟอร์ด บริดจ์ครั้งแรกด้วยการทำประตูให้ทีมได้ทันทีในเกมที่เสมอกับ เลสเตอร์ ซิตี้

         จากวันนั้นจนถึงวันนี้ เมสัน เมาท์ สถาปนาตัวเองขึ้นมาเป็นกำลังสำคัญของทีมและลงสนามอย่างต่อเนื่อง ระยะเวลาเกือบๆ 3 ปีกับทีมเจ้าตัวลงเล่นไปแล้วถึง 155 เกม เฉลี่ยนแต่ละปีเกิน 50 นัด จากที่ถูกมองว่าเป็นเด็ฏเส้นของ แฟร้งค์ แลมพาร์ด ที่ร่วมงานกันมาตั้งแต่สมัยอยู่ ดาร์บี้ แต่ โธมัส ทูเคิ่ล ก็ยกให้แข้งทีมชาติอังกฤษเป็นตัวรุกลำดับต้นๆของทีม

         29 ประตูกับ 30 แอสซิสต์คือสถิติส่วนตัวของ เมาท์ ซึ่งตัวเลขดังกล่าวเกิดขึ้นในซีซั่นนี้ถึง 12 ลูกกับ 15 แอสซิสต์ เรียกได้ว่านี่คือปีที่สุดในชุดสีน้ำเงินของเจ้าตัวเลย


         การลงสนามครบ 100 เกมในพรีเมียร์ลีก เมสัน เมาท์ นั้นพกสถิติ 23 ประตูกับ 20 แอสซิสต์ ซึ่งถือว่าไม่เลวกับตำแหน่งที่เล่นรวมถึงอายุด้วย

         ส่วนฟอร์มที่ยอดเยี่ยมที่สุดต้องยกให้เกมที่ทำแฮตทริคบวกกับอรก 1 แอสซิสต์นัดที่ เชลซี เปิดบ้านถล่ม นอริช ซิตี้ 7-0 เมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมานี่เอง

         แน่นอนว่า เมสัน เมาท์ ไม่ใช่นักเตะอายุน้อยคนแรกที่ลงเล่นถึง 100 เกมในพรีเมียร์ลีกให้กับสโมสรด้วยวัย 23 ปีกับ 100 วัน แต่ก็ต้องบอกว่ามีไม่มากนักที่จะไปถึงหลักไมล์นี้เช่นกัน เพรามีอีกเพียงแค่ 3 คนเท่านั้น

เอ็ดดี้ นิวตัน


         อดีตมิดฟิลด์ที่เติบโตมาในอะคาเดมี่ของ เชลซี ซึ่งภาพจำของ เอ็ดดี้ นิวตัน น่าจะเป็นช่วงที่เจ้าตัวเป็นมือขวาของ โรแบร์โต้ ดิ มัตเตโอ ในชุดที่ได้แชมป์ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก และ เอฟเอ คัพในฤดูกาล 2011/12

         ต้องบอกว่าเส้นทางอาชีพของอดีตแข้งผิวสีรายนี้ไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบด้วยการเริ่มต้นถูกส่งตัวไปให้ คาร์ดิฟฟ์ ซิตี้ ยืมตัวใช้งานตามประสาดาวรุ่ง แต่เจ้าตัวก็กลับมาพร้อมกับเป็นกำลังหลักให้กับทีมในปีแรกที่ฟุตบอลดิวิชั่น 1 เปลี่ยนมาเป็นพรีเมียร์ลีกอังกฤษ

         ช่วงเริ่มต้นนั้น เอ็ดดี้ นิวตัน ลงเล่นในฐานะกองกลางตัวรุกกับปีแรกที่ลงเล่น 34 เกม (จาก 42 เกม) ทำ 5 ประตูกับ 1 แอสซิสต์ต้องบอกว่าไม่เลวเลย ตามด้วยปีที่สองลงเล่น 36 เกม

         ฤดูกาล 1994/95 ถือเป็นปีที่เจ้าตัวได้ฉลองลงเล่นครบ 100 เกมในพรีเมียร์ลีกให้กับ เชลซี ในวัย 23 ปีกับ 88 วัน เพียงแต่นัดฉลองที่ทีมเปิดบ้านเจอกับ ลีดส์ ยูไนเต็ด ต้องบอกว่าจบไม่สวยนัก เอ็ดดี้ นิวตัน อยู่ในสนามเพียง 25 นาทีก็เจ็บต้องโดนเปลี่ยนออก ลงท้ายทีมแพ้ 0-3 และเจ้าตัวก็ต้องพักรักษาตัวตลอดช่วงที่เหลือของฤดูกาลไป

         เอ็ดดี้ นิวตัน อยู่กับ เชลซี จนถึงปี 1999 ก่อนย้ายไป เบอร์มิงแฮม และหลังจากนั้นเส้นทางอาชีพก็ตกต่ำลงอย่างไม่น่าเชื่อ โดยภายในสองปีเจ้าตัวไปอยู่กับ อ็อกซ์ฟอร์ด, บาร์เน็ต และ เฮย์ส เอฟซี กระทั่งแขวนสตั๊ดไปในปี 2001

         เบ็ดเสร็จลงเล่นให้ เชลซี ไปทั้งหมด 192 เกม ทำได้ 9 ประตูกับ 6 แอสซิสต์ นับเฉพาะในพรีเมียร์ลีกลงเล่น 164 เกมทำ 7 ประตูกับ 6 แอสซิสต์

จอห์น เทอร์รี่


         "มิสเตอร์ เชลซี" ที่แม้ว่าจะไม่ได้อยู่อันดับหนึ่งในลิสต์ แต่ต้องบอกว่าหากขาดชื่อของ จอห์น เทอร์รี่ ไปแล้วก็เหมือนว่ามันไม่สมบูรณ์

         ตลอดเส้นทางอาชีพกับ เชลซี นับตั้งแต่วันแรกจนถึงวันสุดท้ายต้องบอกว่าเขาคือคนสำคัญในความสำเร็จของสโมสร โดยลงสนามให้ทีมไปมากกว่า 700 เกมตลอดเวลา เกือบ 20 ปีที่ลงเล่นในทีมชุดใหญ่

         จากเริ่มต้นที่การเล่นกองกลาง เทอร์รี่ ปรับบทบาทมายืนเป็นเซนเตอร์ แม้ช่วงแรกต้องเจอสุดยอดแข้งอย่าง มาร์กเซล เดอไซยี่ และ ฟร้องค์ เลอเบิฟ ขวางทางอยู่ แต่มันคือการก้าวทีละก้าวแม้จะช้าไปบ้างแต่มั่นคงเหลือเกิน

         เซนเตอร์ทีมชาติอังกฤษค่อยๆก้าวขึ้นมายึดตำแหน่งในทีมและทำได้ดีไม่ว่าจะจับคู่กับ เดอไซยี่ หรือ วิลเยี่ยม กัลลาส กระทั่งลงเล่นครบ 100 เกมในพรีเมียร์ลีกในวัย 23 ปีกับอีกหนึ่งเดือนเศษ โดยเกมดังกล่าวทีมฉลองชัยชนะเหนือ เลสเตอร์ ซิตี้ 4-0

         อันที่จริง เทอร์รี่ น่าจะทำได้เร็วกว่านั้นถ้าในปี 2000/01 เจ็บไปในช่วงต้นซีซั่น กว่าจะกลับมาก็ปาเข้าไปเดือนธันวาคมเข้าให้แล้ว 

         เทอร์รี่ ลงเล่นในพรีเมียร์ลีกให้กับ เชลซี ไป 492 เกม ทำได้ 41 ประตูกับ 18 แอสซิสต์ ได้แชมป์ไปทั้งสิ้น 5 สมัย

จอห์น โอบี มิเกล


         ถือว่ามีเรื่องราวให้พูดถึงกันตั้งแต่ยังไม่ได้ย้ายมาร่วมทีมเลยสำหรับ จอห์น โอบี มิเกล หลังจากที่ตกลงย้ายไปอยู่กับ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด แต่สุดท้าย เชลซี สอดมือเข้าไปและต้องจ่ายเงินให้กับคู่แข่งร่วมลีก 12 ล้านปอนด์สำหรับความเสียหายนี้

         ถึงกระนั้นมันก็เป็นการจ่ายเงินที่ต้องบอกว่าคุ้มค่าเมื่อแข้งชาว ไนจีเรีย มาเป็นตัวหลักของสโมสรในทันที แม้ว่าจะถูกวางเป็นนักเตะหมายเลข 10 แต่ทาง โชเซ่ มูรินโญ่ มองว่าคุณลักษะของ มิเกล เหมาะที่จะเล่นกองกลางตัวรับมากกว่า

         แม้จะถูกมองว่าร่างบอบบางไปบ้างกับเกมที่ต้องมีการปะทะอย่างหนักหน่วงของฟุตบอลอังกฤษ แต่เจ้าตัวก็อาศัยการเล่นที่เน้นเทคนิคมากกว่าที่จะใช้ร่างกายเอาตัวรอดไปได้เป็นอย่างดี จนเป็นมิดฟิลด์หน้าแผงหลังที่โดดเด่นที่เดียว

         จอห์น โอบี มิเกล ลงเล่นถึง 100 เกมในพรีเมียร์ลีกให้กับ เชลซี ในวัย 22 ปีกับอีก 10 เดือน กลายเป็นผู้เล่นอายุน้อยที่สุดของสโมสรที่มาถึงหลักไมล์นี้เลย


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด