:::     :::

ปรีวิวฟุตบอลโลก 2022 (กลุ่มเอ)

วันศุกร์ที่ 04 พฤศจิกายน 2565 คอลัมน์ เด็กเก็บบอล โดย ยักษ์เดนส์
919
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ในที่สุดก็ได้ครบ 32 ทีมสุดท้ายสำหรับลุยฟุตบอลโลก 2022 ที่ประเทศกาตาร์เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

         ปีนี้อาจจะมาแปลกหน่อยเพราะจะทำการแข่งขันกันในช่วงปลายปี ไม่ได้แข้งช่วงกลางปีเหมือนอย่างที่เราคุ้นเคยกันมาตลอดในช่วงหลัง 

         ปรีวิวนี้จะพาไปรู้จักกับ กุนซือของแต่ละทีม, สตาร์เด่น และคุณสมบัติสำหรับการลุ้นแชมป์ ว่าเป็นยังไงกันบ้าง

กลุ่มเอ : กาตาร์, เอกวาดอร์ม เซเนกัล, ฮอลแลนด์

กาตาร์ 

ผู้จัดการทีม

เฟลิกซ์ ซานเชซ


         โค้ชชาวสเปนที่เคยทำงานเป็นกุนซือทีมเยาวชนของ บาร์เซโลน่า นาน 10 ปีในช่วงปี 1996-2006 โดยเข้าตำแหน่งนายใหญ่ของทีมมาตั้งแต่ปี 2017 แต่ไม่อาจพาทีมไปเล่นในฟุตบอลโลก 2018 ที่ รัสเซีย ได้

         แต่ในปี 2019 ซานเชซ พาทีมประสบความสำเร็จอย่างยอดเยี่ยมด้วยการคว้าแชมป์เอเชียมาครองเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ด้วยการชนะ 7 เกมรวดตลอดรายการ ทำ 19 ประตูเสียแค่ลูกเดียว รวมถึงพาทีมลุย โกปา อเมริกา 2019 และ คอนคาเคฟ โกลด์ คัพ 2021 แม้ว่าจะไม่ได้ทำผลงานได้ดีอะไรนักแต่ก็เสริมสร้างกระดูกให้ทีมได้เป็นอย่างดี

สตาร์เด่น

อาคราม อาฟิฟ


         ในบรรดานักเตะในทีมที่ต้องยอมรับว่าไม่มีใครเป็นที่รู้จักในระดับโลกมากนัก โดยส่วนใหญ่ค้าแข้งในลีกบ้านเกิดทาง อาคราม อาฟิฟ ถือเป็นแข้งที่มีฝีเท้าเป็นที่ยอมรับ

         แข้งริมเส้นที่สามารถขยับขึ้นไปยืนเป็นกองหน้าตัวเป้าได้เคยไปเล่นกับ อูเปน ในเบลเยี่ยม ก่อนจะเป็นแข้ง กาตาร์ คนแรกในประวัติศาสร์ที่ได้ไปเล่นในลา ลีกา สเปนกับ บียาร์เรอัล เมื่อปี 2016 แม้จะไม่เคยลงเล่นให้กับทีมเลยก็ตาม

         ปัจจุบันเจ้าตัวกลับมาค้าแข้งในบ้านเกิดกับ อัล ซาดด์ พร้อมผลงานสุดอันตรายทำ 76 ประตูกับ 63 แอสซิสต์จากการลงเล่นเพียง 124 เกม ถือเป็นความหวังของแฟนบอลเจ้าภาพเลย

คุณสมบัติ

         ข้อดีของการเป็นเจ้าภาพก็คือได้เข้าไปเล่นในรอบสุดท้ายโดยอัตโนมัติ แต่ข้อเสียก็แค่จะไม่ได้ลงเล่นมากเท่าที่ควรเหมือนทีมที่อื่นได้ลงสนามในรอบตคัดเลือก

         ทีมได้ไปเล่นในโกปา อเมริกาในฐานะแขกลงเล่น 3 เกมในรอบแบ่งกลุ่มก็ไม่ชนะเลย ส่วนในโกลด์ คัพ คู่แข่งก็ไม่ได้แกร่งก่อนจะไปแพ้ขาใหญ่อย่าง สหรัฐฯ ในรอบตัดเชือก รอติดตามกันว่าเมื่อถึงทัวร์นาเม้นต์จริงเจ้าภาพจะเป็นยังไง

เอกวาดอร์

ผู้จัดการทีม

กุสตาโว่ อัลฟาโร่


         เทรนเนอร์ชาวอาร์เจนติน่า มาคุมทีมตั้งแต่ปร 2020 โดยพาทีมคว้าอันดับที่ 4 ในรอบคัดเลือกโซนอเมริกาใต้ ทำให้ผ่านเข้ารอบโดยอัตโนมัติในศึกที่ กาตาร์

         นายใหญ่วัย 59 ปีผ่านการคุมทีมดังอย่าง โบคา จูเนียร์ส, ติเกร และ อัล-อาห์ลี และนี่คือการคุมทีมระดับชาติครั้งแรกกับการพา เอกวาดอร์ ลุยฟุตบอลโลกหนแรกนับตั้งแต่ปี 2014

สตาร์เด่น

เอ็นเนร์ วาเลนเซีย


         กองหน้าประสบการณ์สูงเจ้าของปลอกแขนกัปตันทีมมีประสบการณ์ค้าแข้งในยุโรปกับ เวสต์แฮม และ เอฟเวอร์ตัน ในอังกฤษ ปัจจุบันอยู่กับ เฟเนร์บาห์เช่ ที่ตุรกี

         ในวัย 32 ปีเจ้าตัวคือนักเตะที่ยิงประตูสูงสุดในประวัติศาสตร์ของ เอกวาดอร์ 35 ลูก โดยในรอบคัดเลือกเจ้าตัวทำไป 4 ประตูช่วยทีมผ่านเข้าไปเล่นในรอบสุดท้ายสำเร็จ ส่วนคนทำประตูสูงสุดของทีมคือ ไมเคิ่ล เอสตราด้า 6 ลูก

คุณสมบัติ

         เอกวาดอร์ ทำผลงานได้ดีทีเดียวในการเจอกับทีมใหญ่ในรอบคัดเลือกโดยเคยเสมอกับสองยักษ์ใหญ่อย่าง บราซิล และ อาร์เจนติน่า ส่วนโอกาสเข้ารอบต่อไปด้วยการที่อยู่ในกลุ่มที่ไม่แข็งนัก ก็มีโอกาสที่จะผ่านเข้ารอบน็อคเอาท์ไปได้เหมือนกัน

เซเนกัล

ผู้จัดการทีม

อาลิอู ซิสเซ่


         สร้างชื่อมาจากสมัยเป็นนักเตะกับ ปารีส แซงต์-แชร์กแมง, เบอร์มิงแฮม และ พอร์ทสมัธ คุมทีมมานานตั้งแต่ปี 2015 พาทีมประสบความสำเร็จได้แชมป์ แอฟริกัน คัพ ออฟ เนชั่นส์ เมื่อปี 2021 

         ด้วยความสำเร็จเมื่อปีที่แล้วนี่เองที่ทำให้ ซิวเซ่ ตั้งความหวังว่าทีมจะผ่านรอบแบ่งกลุ่มไปให้ได้เป็นอย่างน้อย โดยตั้งเป้าประสบความสำเร็จแบบเมื่อปี 2002 ฉบับเอเชียที่ทีมทะลุเข้าถึงรอบก่อนรองชนะเลิศไปได้

สตาร์เด่น

ซาดิโอ มาเน่


         สตาร์จาก บาเยิร์น มิวนิค ยกระดับตัวเองขึ้นมาเป็นกองหน้าระดับหัวแถวของโลกไปแล้ว หลังจากที่ทำผลงานยอดเยี่ยมกับ ลิเวอร์พูล 

         อันที่จริงชุดนี้ทีมก็ยังมีแข้งเด่นไม่น้อยอย่าง กาลิดู กูลิบาลี่, อิดริสซ่า กาน่า เกย์, เอดูอาร์ เมนดี้, ชีกู กูยาเต้ และ อิสไมล่า ซาร์ ซึ่งแต่ละคนถือว่าฝีเท้าไม่ธรรมดาเลย

         แต่ในฐานะดาวยิงสูงสุดของประเทศและเพิ่งยิงจุดโทษตัดสินให้ทีมได้แชมป์ทวีปเมื่อปีที่แล้ว ไม่แปลกหากพูดถึง เซเนกัล ชื่อของ ซาดิโอ มาเน่ จะพูดถึงก่อนใคร

คุณสมบัติ

         ในการแข่งขันเมื่อ 4 ปีที่แล้วที่ รัสเซีย ทีมตกรอบแบ่งกลุ่มไป ปีนี้ทีมหวังไปให้ไกลกว่าเดิมด้วยขุมกำลังที่ไม่เป็นรองแต่ประสบการณ์มากขึ้น แม้จะถูกมองว่าห่างไกลกับการเป็นแชมป์ แต่การผ่านรอบแบ่งกลุ่มเป็นไปได้ไม่น้อยเหมือนกัน

เนเธอร์แลนด์

ผู้จัดการทีม

หลุยส์ ฟาน กัล


         หนึ่งในกุนซือที่ได้รับการยกย่องเรื่องฝีมือและประสบการณ์ที่ไม่เป็นรองใครในโลกเข้ามารับงานในปี 2021 กับความคาดหวังอย่างสูงหลังจากเมื่อ 4 ปีที่แล้วดันไม่ได้เข้าไปเล่นในรอบสุดท้าย

         ผลงานในยูฟ่า เนชั่นส์ ลีกถือว่าน่าประทับใจเลยหลังจากที่ชนะ 5 เสมอ 1 คว้าแชมป์กลุ่ม เข้าไปรอแข่งขันในรอบรองชนะเลิศ ซึ่งได้รับคำชื่นชมอย่างมาก ไม่แปลกหากในเวิลด์ คัพหนนี้หลังจากที่แฟนบอลรอมานานจะหวังให้ทีมไปถึงรอบลึกๆจนได้

สตาร์เด่น

เฟอร์จิล ฟาน ไดค์


         ได้รับการยกย่องว่าเป็นหนึ่งในเซนเตอร์ที่ดีที่สุดในโลกในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมาจากผลงานอันยอดเยี่ยมกับ ลิเวอร์พูล น่าเสียดายที่ในยูโร 2020 ทีมจอดป้ายแค่รอบ 16 ทีมสุดท้ายเท่านั้น

         แน่นอนว่าเกมรับของทีมดีขึ้นกับการมี เฟอร์จิล ฟาน ไดค์ บัญาชาเกม นั่นส่งผลต่อเกมรุกที่จะเดินหน้าลุยได้เต็มที่โดยไม่ต้องห่วงหลังบ้านให้มากนัก

คุณสมบัติ

         เนเธอร์แลนด์ ถูกวางให้เป็นอันดับ 1 ของกลุ่มที่จะผ่านเข้ารอบต่อไปได้ ซึ่งเมื่อมองจากเพื่อนร่วมกลุ่มก็สามารถมองแบบนั้นได้

         ในรอบคัดเลือกทีมเก็บ 23 คะแนนจาก 10 เกมด้วยการชนะ 7 เสมอ 2 แพ้ 1 โดยทำ 33 ประตู มากที่สุดในกลุ่มและเสีย 8 ประตูน้อยที่สุดเท่ากับ นอร์เวย์

         ด้วยความที่ไม่ได้มีสตาร์คนไหนเป็นตัวชูโรงทำให้มีความเป็นทีมมากขึ้น และน่าจะทำให้พวกเขาอาจจะเข้าถึงรอบลึกๆได้อย่างที่ถูกคาดหวังเอาไว้


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด