:::     :::

ไหวมั้ย? 'เดเล่'

วันเสาร์ที่ 24 ธันวาคม 2565 คอลัมน์ Football Therapy โดย บี้ เดอะสปา
755
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ถ้าชีวิตยังคงดำเนินไปอย่างปกติ เขาคงเพิ่งจบภาระกิจกับทีมชาติอังกฤษในเวิลด์คัพ 2022 ที่กาตาร์ แต่เรื่องราวหาใช่เช่นนั้นไม่

ผ่านไปอีกหนึ่งเกมที่เสียงโห่จากบนอัฒจันทร์ดังระงมพุ่งเป้ามาที่เขา แฟนบอล เบซิคตัส ทนไม่ได้ที่เห็นทีมตามหลังคู่แข่งจากดิวิชั่นสามถึง 0-2

เช่นเดียวกับเทรนเนอร์ เซโนล กูเนส ที่ตอบสนองทันทีด้วยการเปลี่ยนตัวสองคนตั้งแต่ 29 นาทีของเกม
เสียงโห่จากแฟนๆ ไล่ส่ง เดเล่ อัลลี ออกจากสนาม แม้เป็นการเปลี่ยนตัวออกคู่กับ อาติบา ฮัทชินสัน ก็ตาม
นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ เดเล่ ต้องเผชิญหน้ากับเสียงโห่จากแฟนๆ ทีมตัวเอง แต่ดูเหมือนจะไม่มีสัญญาณที่ดีขึ้นจากกองกลางที่เคยมีชีวิตค้าแข้งโชดช่วงสุดๆ กับ ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์
เดเล่ ย้ายจาก เอ็มเค ดอนส์ มาอยู่กับ ท็อตแน่ม เมื่อปี 2015 ในวัย 19 ปี เป็นการก้าวกระโดดจากลีกวันขึ้นสู่พรีเมียร์ลีกที่ไม่ต้องใช้เวลาปรับตัวอะไรมากมาย
เด็กหนุ่มจาก มิลตัน คีนส์ งัดเทคนิคความสามารถทุกอย่างออกมาโชว์ให้ผู้จัดการทีม เมาริซิโอ โปเช็ตติโน่ ได้เห็น เป็นกองกลางที่ยิงมากถึง 10 ประตูในซีซั่นแรก และนั่นได้ทำให้บทบาทของเขาเปลี่ยนไป
โปเช็ตติโน่ จับ เดเล่ ไปมีบทบาทในแนวรุกเต็มตัว ยิงได้มากขึ้นอีกถึง 22 ประตู เป็นสามประสานร่วมกับ แฮร์รี่ เคน (35 ประตู) และ ซน ฮึง-มิน (21 ประตู)
นี่คือช่วงเวลาที่ดีที่สุดของ เดเล่ เพราะในทีมชาติอังกฤษก็เพิ่งเป็นตัวหลักชุดยูโร 2016 แม้ล้มเหลวตกรอบ 16 ทีมสุดท้ายภายใต้การคุมทีมของ รอย ฮ็อดจ์สัน
เกียรติประวัติส่วนตัว เดเล่ คว้ารางวัลนักเตะดาวรุ่งยอดเยี่ยมแห่งปีของ พีเอฟเอ หรือสมาคมนักฟุตบอลอาชีพของอังกฤษสองปีติดต่อกัน ฤดูกาล 2015-16 และ 2016-17
ในช่วงเวลานั้น หลีกเลี่ยงไม่ได้ที่ชื่อของ เดเล่ จะตกเป็นที่หมายปองของ เรอัล มาดริด กับ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด บนหน้าหนังสือพิมพ์
มีการประเมินจาก ซีไออีเอส หน่วยงานที่เก็บสถิติและประเด็นต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับฟุตบอล ยกให้ เดเล่ เป็นกองกลางที่มีค่าตัวแพงที่สุดในตลาดซื้อขายในปี 2018 เมื่อพิจารณาจากหลายๆ องค์ประกอบควบคู่กัน
เดเล่ กำลังอยู่ในช่วงขาขึ้นสุดๆ ในวัย 21 ปี แต่การมีชื่อเสียงโด่งดังเร็วขนาดนี้ ก็เปรียบเสมือนดาบสองคม
เขาต้องมีสมาธิอยู่กับเกมฟุตบอลตลอดเวลา มีทัศนคติที่ดีในการเล่น หากต้องการรักษาฟอร์มการเล่นระดับสูงแบบนี้ให้ได้ตลอดอาชีพค้าแข้งเหมือน เวย์น รูนี่ย์
เดเล่ ลงตัวจริงให้ อังกฤษ ของ แกเร็ธ เซาธ์เกต ไป 4 เกมในฟุตบอลโลก 2018 และสัญญาณที่เริ่มดิ่งลงอย่างเห็นได้ชัดเกิดขึ้นหลังจบเกมรอบรองชนะเลิศที่แพ้ โครเอเชีย 1-2
อังกฤษ เหมือนเล่น 10 คน เพราะ เดเล่ แทบไม่มีบทบาทอะไรในเกมเลย แต่ได้อยู่ในสนามครบ 120 นาที
ตัดกลับมาที่ ท็อตแน่ม ภาพที่แฟนๆ ได้เห็นบ่อยขึ้นๆ คือ เดเล่ คนที่ไม่มีส่วนร่วมในเกม ขาดวินัยในการเล่น ขี้เกียจวิ่ง อาศัยรอยิงในกรอบโทษอย่างเดียว
นั่นคือจุดจบของ เดเล่ กับ ท็อตแน่ม
การย้ายไป เอฟเวอร์ตัน จึงเกิดขึ้นในเดือนมกราคมปี 2022 เป็นการเซ็นสัญญาถาวรจนจบฤดูกาล 2023-24
เบื้องต้นเป็นการย้ายทีมแบบไม่มีค่าตัว แต่มีเงื่อนไขต่างๆ ที่อาจทำให้ค่าตัวพุ่งไปสูงถึง 40 ล้านปอนด์ ก้อนแรกเลยคือ 10 ล้านปอนด์ หากลงสนามแตะ 20 เกม
แม้ได้ลงเล่นภายใต้การคุมทีมของ แฟร้งค์ แลมพาร์ด อดีตกองกลางจอมถล่มประตู ที่ เดเล่ ถูกมองว่ามีสไตล์ที่คล้ายคลึงกัน จึงน่าจะฟื้นฟูเส้นทางนักฟุตบอลกลับมาได้
แต่ไม่มีอะไรเป็นอย่างที่คาด
เดเล่ ยังขาดความกระตือรือร้น ขาดแรงจูงใจในการเล่น และที่สำคัญยังเป็นเรื่องเดิม คือขาดวินัยในการเล่น
11 เกมที่ลงเล่นในช่วงครึ่งหลังของซีซั่น 2021-22 เดเล่ ได้ลงตัวจริงแค่เกมเดียว และที่สร้างความผิดหวังให้แฟนๆ เดอะ ทอฟฟี่ส์ มากไปกว่านั้นคือการไม่มีประตูและแอสซิสต์เลย แถมแทบไม่มีส่วนร่วมกับการทำประตูด้วย
เช่นเดียวกับการลงสำรองไป 2 เกมในช่วงต้นซีซั่น 2022-23 ก่อนมีบทสรุปปล่อยยืมตลอดทั้งฤดูกาล จุดหมายปลายทางอยู่ที่ลีกตุรกี
มีข้อเสนอมาจากสามสโมสรใหญ่ เบซิคตัส, กาลาตาซาราย และ เฟเนร์บาห์เช่ สุดท้าย เดเล่ เลือกสโมสรแรก เพราะมี เนธาน เร้ดมอนด์ เพื่อนชาวอังกฤษอยู่ที่นั่น จึงน่าจะปรับตัวง่ายขึ้น
การเริ่มต้นที่ตุรกีเหมือนจะดูดี เดเล่ ยิงประตูแรกจากการลงเล่นเกมที่สอง เป็นการยิงประตูแรกในรอบเกินหนึ่งปี แต่หลังจากนั้นสถานการณ์ต่างๆ ก็ดูเหมือนจะกลับสู่อีหรอบเดิม
บวกกับการเปลี่ยนแปลงเทรนเนอร์จาก วาเลเรียง อิสมาแอล เป็น เซโนล กูเนส ทำให้อะไรๆ ยิ่งยากขึ้น
กูเนส ให้สัมภาษณ์ออกสื่อว่า ผลงานของ เดเล่ ต่ำกว่าที่คาดหวังเอาไว้มากในแง่ของความสามารถ นั่นยิ่งทำให้สภาพจิตใจของ เดเล่ ห่อเหี่ยวมากขึ้นไปอีก
เดเล่ ถูกดร็อปจากทีมตัวจริงไปหลายเกมนับตั้งแต่ กูเนส เข้ามาเมื่อช่วงปลายเดือนตุลาคม มีโอกาสที่จะพิสูจน์ผลงานอีกครั้งในเกมบอลถ้วย แต่กลับทำให้สถานการณ์เลวร้ายลงอีก
ในเกมเจอกับ ซานลิอูร์ฟาสปอร์ ทีมระดับดิวิชั่นสาม เดเล่ ได้ลงตัวจริง แต่เมื่อสกอร์ตามหลังคู่แข่ง 0-2 ตั้งแต่ 15 นาทีแรก จึงถูกเปลี่ยนตัวออกจากสนามท่ามกลางเสียงโห่อย่างหนัก เพราะไม่มีส่วนร่วมกับเกมเลย
ถึงตอนนี้น่าจะชัดเจนแล้วว่า เบซิคตัส จะส่งตัว เดเล่ กลับ เอฟเวอร์ตัน หลังหมดสัญญายืมตัว แต่อาจเซอร์ไพรส์โละกลับตั้งแต่เดือนมกราคมนี้เลย
สถานการณ์กับ เอฟเวอร์ตัน ก็มีแนวโน้มสูงมากที่พวกเขาพยายามหลีกเลี่ยงการจ่ายเงิน 10 ล้านปอนด์ ตามเงื่อนไขการลงเล่นครบ 20 เกม ซึ่งตอนนี้ลงเล่นไปแล้ว 13 เกม
นี่คือช่วงเวลาที่กำลังดิ่งลงสุดๆ ของ เดเล่ และอาจเลวร้ายยิ่งกว่านั้นถึงขั้นถูก เอฟเวอร์ตัน บอกเลิกสัญญา และไม่มีสโมสรพรีเมียร์ลีกกล้าเสี่ยงคว้าตัวไปร่วมทัพ
จากที่เคยรุ่งสุดๆ กับ ท็อตแน่ม มีโอกาสได้ย้ายไปสโมสรที่ใหญ่กว่า การรักษาตำแหน่งในทีมชาติอังกฤษ ชุดยูโร 2020 ชุดฟุตบอลโลก 2022 ตอนนี้ เดเล่ ได้ทิ้งทุกอย่างหลุดลอยไปหมดแล้ว เพราะทัศนคติที่เปลี่ยนไปล้วนๆ

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด