:::     :::

ความเชื่อของ "โดมินิค โซบอสไล"

วันเสาร์ที่ 25 พฤศจิกายน 2566 คอลัมน์ Zero to Hero โดย บังคุง
400
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
หลังจากย้ายมาร่วมทีมลิเวอร์พูล ในช่วงตลาดซื้อขาย ซัมเมอร์ที่ผ่านมา

โดมินิค โซบอสไล สามารถปรับตัวได้อย่างยอดเยี่ยม การลงเล่นในลีกมหาโหดอย่างพรีเมียร์ลีก อังกฤษ - กัปตันทีมชาติฮังการี เริ่มต้นได้อย่างน่าประทับใจ ไม่ว่าจะการลากเลื้อย, สร้างสรรค์เกม และการเชื่อมเกมรุก ที่สำคัญคือการสอดขึ้นมาทำประตู


ผลงานเหล่านั้น ส่งผลให้ โซบอสไล กลายเป็นขวัญใจคนใหม่ของแฟนบอลลิเวอร์พูล เป็นที่เรียบร้อย ด้วยวัยเพียง 23 ปี ยังคงเหลือเส้นทางให้เขา เก็บเกี่ยวความสำเร็จ และไขว่คว้าเกียรติยศอีกมากมาย 


อย่างไรก็ตาม การก้าวมาเป็นความหวังใหม่ แห่งวงการฟุตบอลของฮังการี ไม่ใช่เรื่องง่ายเลยนอกจากพรสวรรค์แล้ว เรื่องของพรแสวงนอกสนาม ถือเป็นเครื่องหมายแห่งความพยายามของเขาเช่นเดียวกัน 


อย่างที่เคยนำเสนอไปแล้ว บุคคลที่มีความสำคัญต่อเส้นทางลูกหนังของเขา  นั่นคือคุณพ่ออย่าง “โซลต์ โซบอสไล” กระนั้น นอกจากการฝึกลูกชายคนนี้ ด้วยการเลี้ยงลูกฟุตบอลผ่านขวดน้ำ และการเล่นฟุตบอล พร้อมกับถือลูกกอล์ฟไปด้วยแล้ว 


คุณพ่อยังมีอีกหนึ่งความเชื่อแบบสุดแปลก นั่นคือการบีบเท้าให้เล็กเข้าไว้ โดยเป็นความเชื่อที่ว่า เท้าขนาดเล็ก เป็นหนึ่งในตัวช่วยให้ยิงประตูได้ดี ส่วนเรื่องราวทั้งหมดจะเป็นอย่างไร เราลองไปติดตามกันเลย

ปัจจุบัน โซบอสไล คือนักเตะร่างกายกำยำ โครงสร้างร่างกายเขาดีมาก พร้อมกับมีส่วนสูงถึง 185 เซ็นติเมตร นี่คือความสง่างาม ที่เขาได้สะท้อนออกมาในสนามแข่งขัน อย่างไรก็ตาม เมื่อเราไปดูที่ขนาดเท้าของเขา เราจะพบว่าเขาสวมรองเท้าไซส์ 7 UK เท่านั้น 


เมื่อเทียบกันแล้ว โซบอสไล ถือว่ามีขนาดเท้าที่เล็กพอสมควร ทั้งหมดนั้น เกิดจากการหล่อหลอมในวัยเด็ก สมัยโบราณ ชาวฮังกาเรียน มีความเชื่อว่า หากเด็กที่เกิดมามีเท้าขนาดเล็ก พวกเขามีโอกาสประสบความสำเร็จในการเล่นฟุตบอล มากกว่าคนเท้าใหญ่


ย้อนเวลากลับไป ช่วงยุค 40’ ถึง 60’ วงการฟุตบอลฮังการี ก่อเกิดตำนานนามว่า “เฟเรนซ์ ปุสกัส” ที่โลดแล่นในเส้นทางลูกหนัง ในช่วงเวลานั้น เด็กรุ่นใหม่อาจเคยได้ยินชื่อของ “ปุสกัส” ในแง่ของชื่อรางวัลลูกยิงสุดสวยประจำปีอย่าง “ปุสกัส อวอร์ด”


แต่สิ่งที่หลายคนยังไม่รู้คือ นี่คือดาวยิงสูงสุดตลอดกาลของทีมชาติฮังการี (83 ประตู จากการเล่น 84 เกม) ที่ถือเป็นสถิติที่โหดเหี้ยมเอามากๆ นอกจากนี้ เขาเป็นยอดดาวยิงระดับตำนานของเรอัล มาดริด ที่พาทัพ “ราชันชุดขาว” คว้าแชมป์ลาลีกา 5 สมัย และยูโรเปี้ยน คัพ 3 ครั้ง 


ปุสกัส ทำแบบนั้นได้ ทั้งที่เขาเป็นนักเตะที่มีส่วนสูงเพียง 170 เซ็นติเมตร เขาเป็นแข้งที่มีจุดศูนย์ถ่วงต่ำ เหมือนกับดิเอโก้ มาราโดน่า แน่นอนว่า ปุสกัส มีต้นขาที่ทรงพลัง และมีเท้าขนาดเล็ก เพียงเขาตวัดเท้าเพียงเล็กน้อย ลูกฟุตบอลก็พุ่งออกไปด้วยความเร็วสูง 


ความยิ่งใหญ่ และขนาดเท้าของปุสกัส ส่งแรงสั่นสะเทือน ในด้านความเชื่อของคนฮังกาเรียน รวมถึงคุณพ่อของ โซบอสไล

อย่างที่บอกไป โซบอสไล ถือเป็นนักเตะที่มีขนาดเท้าเพียงแค่ 7 UK หรือว่านับหน่วยเป็นบ้านเราก็ประมาณ 41-42 เท่านั้น เรียวขาที่ยาว และเท้าที่เล็ก โซบอสไล สามารถกระชากบอล และยิงบอลได้อย่างทรงพลัง 


ย้อนกลับไป ในวัยเด็กของโซบอสไล คุณพ่อของเขาเลือกให้เขาสวมใส่รองเท้าที่มีขนาดที่เล็กกว่าเท้าของเขาเล็กน้อย โดยความเชื่อสุดแปลกนี้ คุณพ่อมองว่า ช่วยให้ขนาดเท้าของโซบอสไล หยุดการเจริญเติบโตได้ 


พร้อมมองว่า เท้าขนาดเล็กมีโอกาสสัมผัสกับลูกฟุตบอลได้มีประสิทธิภาพมากกว่าเท้าขนาดใหญ่ 

แหล่งข่าวใกล้ชิด เปิดเผยเรื่องราวเอาไว้ว่า “สำหรับครอบครัวโซบอสไล  นี่ถือเป็นเคล็ดลับในการเล่นฟุตบอล ” 


“หากคุณมีเท้าที่ใหญ่ คุณจะไม่สามารถยิงบอลได้อย่างสมบูรณ์แบบ เว้นแต่คุณจะเป็นผู้เล่นอย่างซลาตัน อิบราฮิโมวิช การยิงบอลได้อย่างเหมาะสม คุณต้องมีขาที่ยาว และเท้าเล็กลง นั่นเป็นสาเหตุที่พ่อของโดมินิค เข้มงวดกับเขา เมื่อตอนที่เขายังเด็ก”


ผลงานปัจจุบันของโซบอสไล เริ่มมีการสร้างสรรค์เกม และการยิงประตูแบบเต็มข้อมาฝากกันแล้ว ย้อนกลับไป ฤดูกาลที่ผ่านมา เขาทำผลงาน 6 ประตู บวกกับ 8 แอสซิสต์ ในศึกบุนเดสลีกา 


โดยพลังในการยิงบอลที่รุนแรงนั้น ถือเป็นหนึ่งในเหตุผลสำคัญที่ลิเวอร์พูล ยอมทุ่มเงินมหาศาล คว้าตัวเขามาร่วมทีม หลายคนลงความเห็นว่า  “กายวิภาคศาสตร์” หรือว่า “โครงสร้างร่างกาย" ถือเป็นส่วนสำคัญ ช่วยให้เขาก้าวมาประสบความสำเร็จ 

การมีขนาดเท้าที่เล็ก ประมาณ 7 UK ของโซบอสไล ถูกหล่อหลอมมาจากความเชื่อส่วนบุคคล  ความเชื่อดังกล่าว ผลิดอกออกผลมาเป็นผลงานที่เห็นกัน เมื่อโซบอสไล กลายเป็นคนที่ยิงบอลได้อย่างเข้าข้อ และมีพลังที่รุนแรง 


อย่างไรก็ตาม ตามหลักการทางวิทยาศาสตร์ ยังไม่มีเหตุผลมารองรับว่า การมีเท้าขนาดเล็ก ช่วยให้ยิงบอลได้ดีอย่างมีนัยยะสำคัญหรือไม่ ? เหตุผลในเรื่องความเชื่อ และเรื่องของทางวิทยาศาสตร์ นำมาซึ่งการค้นหาคำตอบ และการถกเถียงกันในวงกว้าง


สก็อตต์ ชิคเคลเดย์ โค้ชกองหน้า ที่เคยทำงานร่วมกับดาวยิงหลายคนออกมาพูดความเห็นเรื่องนี้ โดยกล่าวว่า “เทคนิคเป็นสิ่งสำคัญที่สุด ไม่ใช่ขนาดเท้าเพียงอย่างเดียว หากคุณเข้าใจเทคนิคถูกต้อง การยิงของคุณจะมีพลังมากขึ้น”


“คุณต้องแน่ใจว่า คุณยิงกระทบกับส่วนที่ถูกต้องของลูกบอล เพื่อสร้างพลัง หลังจากนั้น คุณค่อยขยับร่างกายตามแรงส่ง เควิน เดอ บรอยน์ สร้างพลังที่ยอดเยี่ยมในการยิง เขาก็ไม่ใช่ตัวที่ใหญ่และไม่มีต้นขาที่มหึมา แต่สิ่งที่เขามีคือ เทคนิคที่น่าเหลือเชื่อ”


ขณะที่ เชย์น เมอร์ฟีย์ ผู้อำนวยการฝ่ายประสิทธิภาพ ที่ทำงานร่วมกับทีมชาติสกอตแลนด์ ก็บอกถึงหนึ่งความคิดที่แตกต่างออกไป เขามองว่า โครงสร้างทางกายวิภาค ถือเป็นหนึ่งในหลายๆปัจจัย ที่ช่วยตัดสินว่า กองหน้าจะประสบความสำเร็จได้หรือไม่ 


โดยกล่าวว่า “นักเตะที่เลือกกลยุทธ์นี้ (สวมรองเท้าขนาดเล็กกว่าเท้าจริง) ต้องระมัดระวังในการดูแลเท้าของตัวเอง เพื่อเป็นการหลีกเลี่ยงการบาดเจ็บ เจาะลึกไปที่พลังในการยิง - เท้าที่มั่นคง และการล็อคที่แน่นกับรองเท้า  ถือเป็นหนึ่งสิ่งสำคัญ ซึ่งรองเท้าที่คับๆ อาจสามารถช่วยได้” 


ในทางกลับกัน นักฟุตบอลต่างมีข้อกำหนดหลายอย่าง รวมถึงการวิ่ง และการเปลี่ยนทิศทางทั้งหมดนั้น จำเป็นต้องมีความยืดหยุ่นของเท้าด้วย รองเท้าที่คับจนเกินไป อาจลดทอนประสิทธิภาพได้เหมือนกัน” 


สุดท้ายแล้ว นักฟุตบอลต้องสละเวลา เพื่อค้นหารองเท้าสตั๊ดที่เหมาะกับวัตถุประสงค์ในการเล่นกีฬาของตัวเอง นอกจากนี้ การดูแลเท้าก็เป็นเรื่องสำคัญ ทั้งส่วนหัวแม่เท้า, ส่วนกลางเท้า และส่วนข้อต่อ ทั้งหมดเป็นสิ่งสำคัญ ต่อความสำเร็จของนักฟุตบอล 


ดังนั้น สิ่งที่อาจได้ผลสำหรับโซบอสไล ผ่านการเรียนรู้ทักษะของเขากับพ่อไม่จำเป็นต้องได้ผลกับคนอื่นเสมอไป และไม่ใช่ทุกคนจะเหมาะกับทุกเคล็ดลับ แม้จะมีความรู้สึกที่ว่า ความสูง และเท้าขนาดเล็กของโซบอสไล ช่วยให้ลูกบอลมี "วิถีที่รุนแรง" ก็ตาม


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด