:::     :::

ปิดจ๊อบ

วันพฤหัสบดีที่ 30 พฤศจิกายน 2566 คอลัมน์ โรงเตี๊ยมลูกหนัง โดย ทอมมี่ ท่ามะกา
721
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
อาร์เซน่อล ทำภารกิจของตัวเองได้เรียบร้อยและสวยงามกับการคว้าตั๋วเข้ารอบน็อกเอาต์ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ได้สำเร็จในฐานะแชมป์กลุ่ม

"ปืนใหญ่" เปิดรังเอมิเรตส์ สเตเดี้ยม ไล่ยิง ล็องส์ ได้แบบทบต้นทบดอก 6-0 ล้างแค้นหมดจดหลังเคยแพ้มาก่อนนัดแรก 1-2 ที่ฝรั่งเศส

เป็นเกมที่ลูกทีมของ มิเกล อาร์เตต้า ทำผลงานได้สุดยอดจริงๆ โดยเฉพาะในช่วงครึ่งชั่วโมงที่นำห่างถึง 4-0 

อาร์เตต้า ยกย่องฟอร์มการเล่นของลูกทีมว่า "เราแสดงให้เห็นถึงความดุดันและมุ่งมั่นตั้งแต่เริ่มต้น ทุกสิ่งทุกอย่างออกมาถูกต้องหมดโดยเฉพาะในช่วง 30 นาทีแรก และมันช่วยได้มากในการคว้าชัยชนะ" 

อาร์เตต้า เลือกปรับทีม 2 ตำแหน่งจากเกมลีกสุดสัปดาห์ที่ชนะ เบรนท์ฟอร์ด 1-0 ไค ฮาแวร์ตซ์ ซูเปอร์ซับนัดล่าสุด ได้หวนคืนตัวจริงตรงกลาง ขณะที่ ดาบิด ราย่า กลับมาเฝ้าเสาอีกครั้งหลังไม่ได้เล่นในการเจอต้นสังกัดจริง

ส่วน ล็องส์ ของกุนซือ ฟร้องซ์ เอส เกือบเป็นชุดเดิมจากที่เคยพลิกชนะนัดแรก เปลี่ยนเพียง อันเชโล่ ฟุลชินี่ ลงปั้นเกมแทน อาเดรียง โตมาส์ซง และ มัสซาดิโอ ไฮดาร่า ลงวิงแบ็กซ้ายแทน เดเวร์ มาชาโด้ ที่ไม่ฟิตเต็มร้อยมีชื่อเป็นแค่สำรอง

ล็องส์ ใช้แท็กติกไล่บีบตั้งแต่แดนบนและ หาก อาร์เซน่อล ต่อบอลถึงแดนตัวเองก็เข้าถึงตัวตัดเกมทันทีแบบไม่ลังเล บูคาโย่ ซาก้า ล้มกลิ้งล้มหงายไปหลายรอบ

ทีมรองแชมป์ลีก เอิง ไม่ได้มีสตาร์มากมาย แต่นักเตะค่อนข้างเข้าใจแท็กติกที่วางเอาไว้เป็นอย่างดี พวกเขาใช้การเพรสซิ่งสลับกับรอดักตัดบอล แล้วโจมตีทันทีเหมือนนัดแรกที่เคยทำสำเร็จเอาชนะได้

ทว่า อาร์เตต้า ก็เตรียมตัวรับมือมาเป็นอย่างดีเช่นกันด้วยการออกบอลให้เร็วมากขึ้นโดยเฉพาะการเปลี่ยนแกนซ้าย-ขวาเพื่อให้เกมรับของทีมเยือนเสียตำแหน่ง 


ไค ฮาแวร์ตซ์ เริ่มยิงต่อเนื่องในช่วงนี้

เกมรุกของปืนใหญ่มีทั้งต่อบอลตามช่อง และเปิดครอสส์เข้าเขตโทษ โดยส่งสัญญาณเตือนครั้งแรกจากจังหวะที่ ทาเคฮิโระ โทมิยาสึ ได้เปิดจากขวาให้ ไค ฮาแวร์ตซ์ เทกตัวโหม่งหลุดเสานิดเดียว

จากนั้นไม่นาน อาร์เซน่อล ทำประตูแรกจนได้กับการโยนบอลเข้าเขตโทษอีกครั้งของ โทมิยาสึ ที่โดนโหม่งเคลียร์ แต่บอลไม่ไปไหน กาเบรียล เชชุส ได้กระโดดสุดตัวโหม่งเช็ดให้ ไค ฮาแวร์ตซ์ ดีดตามน้ำทะลุเซฟ บรีซ ซ็อมบ้า เข้าไป

ฮาแวร์ตซ์ ยิงประตูแรกในเอมิเรสต์ สเตเดี้ยม และเป็นการยิงสองนัดติดหลังเพิ่งเป็นฮีโร่ในเกมลีกล่าสุด ความมั่นใจน่าจะเพิ่มขึ้นต่อเนื่องนับจากนี้ 

การเล่นของ ล็องส์ ไม่ได้เป็นรองมากนัก สามารถเบรกเกมรุกของ อาร์เซน่อล ได้หลายจังหวะ ทว่าด้วยความคล่องตัวและการเล่นที่มุ่งมั่นจริงจังของแข้งปืนใหญ่ก็ค่อยๆ ทลายเกมรับของทีมเยือนได้ต่อเนื่อง

บูคาโย่ ซาก้า ลุยเข้าเขตโทษแม้โดนรุมอัดสอง แต่ก็ยังล้มตัวตวัดให้ กาเบรียล เชซุส โชว์ความนิ่งล็อกล็อกเข้าขวาหนีตัวบล็อก ก่อนซัดเน้นๆ ตุงตาข่าย

เป็นลูกยิงที่คล้ายกับประตูปิดท้ายนัดชนะ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด 3-1 จังหวะล็อกแบบนี้ เชซุส ทำได้เนียนตาจริงๆ 

เกมรุกเจ้าถิ่นมาเป็นชุด กาเบรียล มาร์ติเนลลี่ โยกแล้วซัดติดเซฟ แต่บอลเด้งเข้าหา ซาก้า ใช้ลำตัวกระแทกบอลเข้าไปนิ่มๆ ต่อด้วย มาร์ติเนลลี่ รับบอลสาดทิ้งยาวของ โทมิยาสึ เข้าไปโยกหาช่องปั่นด้วยขวาเสียบเสาไกลสวยงาม

อาร์เซน่อล นำห่าง 4-0 ใน 27 นาทีแรก ล็องส์ เปิดตำรารับไม่ทันจริงๆ แค่เปิดช่องมีพื้นที่เล็กน้อยก็โดนลงโทษทันที 

ช่วงทดเจ็บ โทมิยาสึ ที่เด่นสุดๆ ทำแอสซิสต์ที่สองของตัวเองในเกมนี้ด้วยการตักบอลเข้าเขตโทษให้ มาร์ติน โอเดการ์ด วิ่งมาอัดเต็มหลังเท้าเสียบเสาอย่างเด็ดขาด 


กัปตันกดเต็มข้อฝัง 5-0 ตั้งแต่ครึ่งแรก

เป็นครึ่งแรกที่แฟนบอลปืนใหญ่สนุกและเต็มอิ่มกับการเล่นของทีมอย่างมาก เกมรุกทรงประสิทธิภาพอย่างยิ่ง มีโอกาสยิง 9 ครั้ง เข้ากรอบ 6 ครั้ง และได้ถึง 5 ประตู

อาร์เซน่อล กลายเป็นทีมแรกของอังกฤษที่นำห่างคู่แข่งในครึ่งแรกถึง 5-0 ในยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก และเป็นทีมแรกที่ได้ 5 ประตูจากผู้เล่นไม่ซ้ำหน้ากันเลย 

"เรามีโอกาสผ่านเข้ารอบและเป็นแชมป์กลุ่ม และเราก็ทำได้สำเร็จ เราทำได้อย่างงดงาม เรายิงได้ถึง 5 ประตูกับทีมที่ดีมาก ๆ (ครึ่งแรก)" อาร์เตต้า กล่าว 

ย้อนไปในนัดแรกที่ชนะ พีเอสวี 4-0 อาร์เซน่อล เล่นได้ดีมากๆ เช่นกันในครึ่งแรกที่นำห่าง 3-0 แต่กับเกมนี้ทะลุถึง 5-0 

ครึ่งหลังแทบไม่ต้องลุ้นอะไรกันมากเพราะเกมจบตั้งแต่ครึ่งแรกแล้ว อาร์เซน่อล เล่นประครองตัวไปตามจังหวะ มีช่องก็ทำ ไม่มีช่องก็ผ่านบอลไม่ชัวร์ พยายามไม่เสียบอล และเน้นเกมรับมากยิ่งขึ้น 

ในครึ่งแรก ล็องส์ ที่มีโดนไปหลายลูก ยังมีโอกาสพาบอลขึ้นมาจบด้วยการยิงถึง 6  ครั้ง แต่ครึ่งหลังได้ง้างเท้าเพียงครั้งเดียว 

แน่นอนว่าสกอร์ที่ตามหลังเยอะย่อมมีผลต่อแรงกระตุ้นในการเล่นที่อาจถอดใจไปไม่มากก็น้อย แต่ก็ต้องให้เครดิตเกมรับของ อาร์เซน่อล ด้วยที่ยังคงเล่นเต็มที่ ไม่มีหย่อนยาน และต้องการทำผลงานให้ดีไม่ต่างจากแนวรุก

ช่วงนาทีสุดท้ายที่ กาเบรียล มากัลเญส ระเบิดอารมณ์สะใจสุดขีดหลังบล็อกลูกยิงจ่อๆ ของ เอลี่ วาอี หัวหอกความหวังของ ล็องส์ ได้หวุดหวิด บ่งบอกถึงการเล่นที่เต็มที่สุดๆ ต้องการให้ทุกอย่างออกมาดีที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ไม่ใช่แค่เรื่องชนะและผ่านเข้ารอบได้ 


ปืนใหญ่ทำภารกิจได้เป็นที่เรียบร้อย

อาร์เตต้า ชื่นชมในจุดนี้ว่า "ทีมต้องการชนะ และพวกเขาก็ไม่ต้องการเสียอะไรด้วย นั่นคือทัศนคติที่เราต้องการเพื่อเป็นทีมที่ดีกว่าเดิม"

อาร์เซน่อล จึงผ่านเข้ารอบได้ด้วยฟอร์มการเล่นที่น่าประทับใจ และผลการแข่งขันขาดลอยสุดในยุคของ อาร์เตต้า เท่ากับที่เคยบุกถล่ม เวสต์บรอมวิช สกอร์เดียวกันในถ้วยลีกคัพ 

การทำภารกิจในถ้วยยุโรปได้เสร็จสิ้นหมดจดทั้งเข้ารอบและเป็นแชมป์กลุ่ม ก่อนโปรแกรมนัดสุดท้ายเป็นสิ่งที่ดีมากๆ สำหรับ มิเกล อาร์เตต้า และลูกทีม 

ในช่วงนี้กำลังเข้าสู่โปรแกรมหนักเดือนสุดท้ายของปีที่ต้องลงเล่นถึง 8 นัด ยังดีที่ตกรอบลีก คัพ ไปก่อน ไม่งั้นโปรแกรมอาจชุกยิ่งกว่านี้

นัดสุดท้ายแชมเปี้ยนส์ ลีก ที่ต้องไปเยือน พีเอสวี จะเป็นโอกาสที่ดีในการพักตัวหลักได้แบบไม่ต้องกังวลซึ่งเกมอยู่นี้อยู่คั่นกลางระหว่างไปเยือน แอสตัน วิลล่า ของ อูไน เอเมรี่ และเล่นในบ้านพบ ไบรท์ตัน 

เกมเยือนวิลล่า ปาร์ค หนักแน่เพราะเพราะ วิลล่า ฟอร์มโหดมากในรังชนะมา 13 นัดติดต่อกัน และหลังเกมกับ ไบรท์ตัน ก็เข้าสู่ช่วงบ็อกซิ่งเดย์ที่อ่วมอีกนัดไปเยือน ลิเวอร์พูล 

ได้หายใจหายคอบ้างในเกมกับ พีเอสวี น่าจะเซฟพลังและเลี่ยงอาการบาดเจ็บของตัวหลักได้พอสมควร ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญและจำเป็นมากสำหรับการแข่งขันที่ลากยาว 9-10 เดือนแบบนี้


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด