:::     :::

กฏการเปลี่ยนตัว

วันพฤหัสบดีที่ 17 พฤศจิกายน 2565 คอลัมน์ Football Therapy โดย บี้ เดอะสปา
588
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ทำไมเราถึงได้เห็นบางทีมชาติกล้าใส่ชื่อนักเตะที่ยังไม่หายจากอาการบาดเจ็บ หรืออาจจะฟิตสมบูรณ์ไม่ทัน อยู่ในรายชื่อทีมชุดสุดท้ายของเวิลด์คัพ 2022?

เบลเยียม ใส่ชื่อ โรเมลู ลูกากู ที่บาดเจ็บซ้ำกับ อินเตอร์ มิลาน และยังคงต้องรักษาตัวต่อในแคมป์ทีมชาติ

เซเนกัล กล้าหนีบ ซาดิโอ มาเน่ มาด้วย ทั้งที่นักเตะบาดเจ็บมากับต้นสังกัด บาเยิร์น มิวนิค และถูกคาดการณ์ว่าคงหายไม่ทัน
หรือจะเป็น อังกฤษ ที่มี ไคล์ วอล์คเกอร์ อยู่ในทีม ทั้งที่ก่อนหน้านี้ เป๊ป กวาร์ดิโอล่า พูดหลายครั้งแล้วว่านักเตะคงฟิตไม่ทันฟุตบอลโลก
และไม่เพียงแค่ที่เอ่ยชื่อมา แต่ยังมีอีกหลายคนที่มาในสภาพที่ไม่เต็มร้อย หรือระหว่างนี้อาจบาดเจ็บเพิ่ม เพราะอย่าลืมว่าฟุตบอลโลกหนนี้นักเตะไม่ได้มีเวลาพักเหมือนทุกครั้ง หลายคนเพิ่งลงสนามกันมาเมื่อสุดสัปดาห์ แถมยังต้องเล่นเกมอุ่นเครื่องทีมชาติในอีกไม่กี่วันต่อมาอีก
กุนซือทุกชาติต่างเตรียมทางหนีทีไล่เอาไว้แล้ว เพราะตามกฏของสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ หรือ ฟีฟ่า ข้อที่ 24 ย่อหน้าที่ 3 ระบุเอาไว้ว่า ทุกทีมชาติสามารถเปลี่ยนแปลงนักเตะได้ หากนักเตะคนนั้นๆ บาดเจ็บหรือป่วยรุนแรงจนไม่สามารถเล่นในทัวร์นาเมนต์ แต่ต้องเป็นการเปลี่ยนแปลงรายชื่อก่อนเกมแรกของทีมชาตินั้นๆ 24 ชั่วโมง
ฝรั่งเศส คือชาติที่ใช้สิทธิ์นั้นไปแล้ว หลังจาก เปรสเนล คิมเพมเบ้ กับ คริสโตเฟอร์ เอ็นคุนคู บาดเจ็บ ทำให้ต้องใส่ชื่อ อักเซล ดิซาซี่ กับ ร็องดาล โกโล มูอานี่ มาเสียบแทน
ตามกฏของ ฟีฟ่า ที่ระบุเอาไว้ ทุกทีมชาติไม่จำเป็นต้องเลือกนักเตะทดแทนจากชุดเบื้องต้น 55 คนที่ส่งมาในทีแรก แม้การเลือกนักเตะ 26 คนสุดท้ายเป็นการเลือกจากทีมชุดนั้นก็ตาม จึงเป็นการเปิดทางให้นักเตะที่หมดลุ้นไปแล้ว
และการเปลี่ยนตัวในครั้งนี้ คนใหม่ที่เรียกเข้ามา จะต้องใช้เบอร์เดียวกับคนเก่าที่ถอนตัวออกไป
แล้วถ้าอย่างงั้น จะมีทีมชาติไหนลักไก่ แอบอ้างเปลี่ยนตัวนักเตะก่อนเกมแรกตามกฏไม่น้อยกว่า 24 ชั่วโมงได้หรือเปล่า? คำตอบคือ ไม่สามารถทำได้
เพราะการอ้างสิทธิ์ใช้กฏข้อนี้ ฟีฟ่า จะมีคณะกรรมการทางการแพทย์เป็นผู้ตรวจสอบขั้นสุดท้าย ก่อนรับรองอาการบาดเจ็บ ป่วย หรือสภาพร่างกายที่ไม่ฟิตสมบูรณ์
หากทีมชาติใดเกินกำหนดเส้นตายไปแล้ว ก็เป็นอันหมดสิทธิ์เปลี่ยนแปลงรายชื่อ แต่นั่นคงไม่ใช่ปัญหาใหญ่ เพราะทัวร์นาเมนต์หนนี้ ฟีฟ่า เพิ่มขนาดทีมให้จาก 23 เป็น 26 คนแล้ว (ใส่ชื่อได้ระหว่าง 23-26 คนตามใจชอบ)
นั่นทำให้ทีมชาติต่างๆ ยังมีเวลาในการตัดสินใจตามเส้นตายที่กำหนดเอาไว้ แต่ถ้า เบลเยียม จะเสี่ยงกับ ลูกากู หรือ เซเนกัล จะเสี่ยงกับ มาเน่ ก็ยินดีไม่มีปัญหา

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด