:::     :::

มาติปจากคัลต์ฮีโร่สู่ตำนาน

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
แต่ไหนแต่ไร ลิเวอร์พูล ตั้งแต่ยุคผลงานผีเข้าผีออกต้นทศวรรษ 90 มาจนถึงปัจจุบันที่คงเส้นคงวามากขึ้นจะต้องมีแข้งสไตล์ คัลต์ ฮีโร่ - ฝีเท้าไม่เท่าไหร่ แต่ใจมันได้ โผล่มาเป็นสีสันอยู่ตลอด แล้วชั่วโมงนี้คงไม่มีใครร้อนแรงไปกว่า โฌแอล มาติป

ปราการหลังวัย 30 ปีเพิ่งคว้าตำแหน่งนักเตะยอดเยี่ยมประจำเดือนก.. 2022 ของพรีเมียร์ลีก อังกฤษ สร้างประวัติศาสตร์เป็นผู้เล่นสัญชาติแคเมอรูนคนแรกซึ่งซิวเกียรติยศนี้ 

ลองไปไล่ๆดูประวัติการมอบรางวัล มาติป ยังเป็นเซนเตอร์แบ็กคนที่ 3 เท่านั้นของหงส์แดงที่มาถึงจุดดังกล่าวเทียบชั้นภูผาน้ำแข็งซามี่ ฮูเปีย หรือยักษ์แสดเฟอร์กิล ฟาน ไดค์ 

นั่นทำให้สถานะราชามีมฝีเท้าไม่เท่าไหร่ แต่ท่าดีใจมันได้ หรือความเป็นตลกหน้าตาย ถูกลบล้างให้กลับมาโฟกัสเรื่องคุณภาพฝีเท้ามากขึ้น 

มาติป เล่นให้ ลิเวอร์พูล มากว่าห้าปีแล้วนับตั้งแต่ย้ายจาก ชาลเก้ แบบฟรีเอเยนต์ แล้วยิ่งนานวันก็เผยมุมน่าเอ็นดูให้พวกพ้องในห้องแต่งตัวหยิบมาล้อ หยิบมาแซว จนเป็นที่รักของทุกคน 


หากมองย้อนกลับไปวันแรกๆมันดูไม่มีทางเกิดขึ้นได้ 

ตั้งแต่เข้าสังกัดหงส์แดงเมื่อปี 2016 กองหลังก้านยาวเผชิญปัญหาบาดเจ็บเนืองๆ จนพลาดลงสนามจากที่ควรเป็นกว่า 95 นัด -แต่กับฤดูกาล 2021-22 เนื้อตัวของ โฌแอล ดีมาก ไม่ต้องเผชิญปัญหาเดี้ยงยาวเลย 

นับจากฟื้นตัวจากปัญหาที่ข้อเท้าเมื่อม.. 2021 ที่ทำให้เขาพลาดลงเตะตลอดครึ่งหลังของซีซั่นก่อน มาติป ก็ดูแลเนื้อตัวให้ดีขึ้นจนกลายเป็นขาประจำสำหรับเกมลีก 

รางวัลการันตีล่าสุดยืนยันอย่างดีเพราะเล่นทุกนาทีตลอด 4 นัดเดือนก่อน ทีมชนะ 100%, เก็บสามคลีนชีตเสียคืนลูกเดียว ทั้งยังขึ้นเติมเกมรุกทำ 1 ประตู, หนึ่งแอสซิสต์ 

ฟังนะ - ผมไม่สามารถช่วยให้พวกที่มองข้ามคุณภาพของ โฌแอล มาติป ให้เปลี่ยนใจได้ผจก.ทีม เจอร์เก้น คล็อปป์ พูดถึงลูกน้องคนโปรดไว้เมื่อหลายเดือนก่อนตอนเตะชปล.รอบแบ่งกลุ่มกับ เอซี มิลาน 

หนึ่งในเหตุผลที่ทำให้เขาเป็นกองหลังตัวเทพคือท่าไม้ตายเลี้ยงบอลขึ้นเกมเองพรวดจากแดนหลังแบบโคตรตำนานลูกหนังโลก ฟรานซ์ เบ็คเคนเบาเออร์ 

ซึ่งไอ้ความมั่นอกมั่นใจนั้นมาจากการปลูกฝังของเทรนเนอร์ ชาลเก้ ยู-19 มิสเตอร์ นอร์เบิร์ท เอลเกิร์ท 


ครูฟุตบอลคนนี้คือรายเดียวกับที่ปลุกปั้น เมซุต โอซิล หรือ มานูเอล นอยเออร์ ขึ้นมาประดับวงการ แถมยังเคยลองจับ มาติป ไปเล่นกองหน้านานกว่าครึ่งฤดูกาล 

ทักษะการเลี้ยงบอลที่ติดมานี่เองทำให้เมื่อได้โอกาสประเดิมสนามชุดใหญ่แก่ราชันสีน้ำเงินเกมพบ บาเยิร์น มิวนิค จึงถูกส่งยืนกองกลาง แล้วเจ้าตัวเป็นแมน ออฟ เดอะ แมตช์ นัดนั้นด้วย 

ผจก.ทีม คล็อปป์ เห็น, ทีมเมตเห็น แต่โลกกลับไม่เห็น - ดังนั้น เฟอร์กิล ฟาน ไดค์ คู่ขาหลักจึงเคืองเกมออนไลน์ ฟีฟ่า 22 มากที่ให้คะแนนความสามารถเลี้ยงบอลของ มาติป ต่ำกว่า 70 

ค่าความสามารถเลี้ยงบอล 68 อย่างนั้นหรือ? อีเอ สปอร์ตส์ พวกคุณเล่นตลกอะไรเนี่ย? - ผมขอเริ่มเป็นผู้ร้องเรียนว่า มาติป สมควรได้ค่าความสามารถเลี้ยงบอล 85 เป็นอย่างน้อย!” ฟาน ไดค์ พูดทีเล่นทีจริง 

แล้วพอคว้าตำแหน่งยอดแข้งประจำเดือนลีกผู้ดี ทางบริษัทเจ้าของลิขสิทธิ์เกมจะเพิ่มความสามารถเลี้ยงบอลเป็น 71 แล้ว ดีขึ้นกว่าเดิมหน่อย


ความเปิ่น ความซื่อ ก็เป็นอีกเหตุผลที่ใรก็หลงรัก มาติป 

หนึ่งในเรื่องเล่าจากปากเจ้าตัวย้อนไปเมื่อเม.. 2019 เกมชปล.รอบรองฯ นัดสองซึ่งถล่ม บาร์เซโลน่า 4-0 รวมผลสองนัดเข้ารอบด้วยผล 4-3 นั้น คือเขาต้องตรวจโด๊ปร่วมกับ ลิโอเนล เมสซี่ สตาร์บาร์ซ่า’ 

นั่นทำให้ มาติป บอกว่าหัวใจพองโตเพราะชาตินี้ไม่คิดจะใกล้ชิดบัลลง ดอร์ 6 สมัยแบบหายใจรดต้นคอเช่นนั้น 

เมื่อผมเดินเข้าไปในห้องตรวจโด๊ป มีผู้ชายคนหนึ่งนั่งอยู่ในนั้นก่อนแล้วแบบหมดอาลัยตายอยาก - หมอนั่นคือ ลิโอเนล เมสซี่มาติป เผยเหตุการณ์เมื่อ 3 ปีก่อน 

เราต่างรู้จักกันและกันเมื่ออยู่บนสนามแข่ง แต่การต้องมานั่งใกล้ๆแบบนั้นในห้องอันคับแคบไม่ได้เกิดขึ้นทุกวัน - เหมือนไปนัดดื่มกาแฟ

ขณะที่ทุกคนฉลองสุดเหวี่ยงข้างนอก - ผมต้องนั่งเก็บอาการอยู่ในคอกเดียวกับ เมสซี่” 

อีกเรื่องที่ มาติป สร้างความงุนงงแก่โลกยุคโซเชี่ยลมีเดียคือตัวเองไม่มีบัญชีทวิตเตอร์หรืออินสตาแกรม 


นำมาซึ่งการร่วมมือของแฟนบอลเปิดบัญชีทวิตเตอร์ในขื่อทางประชดประชัน -ไม่มีบริบทที่เกี่ยวกับ โฌแอล มาติป - แต่เนื้อหาทั้งหมดอัพเดทผลงานแก่แข้งวัย 30 ปี เริ่มใช้งานหลังเกมปราบ บาร์ซ่า ได้สักหนึ่งเดือน

จนถึงตอนนี้ยอดผู้ติดตามกว่า 136,000 บัญชี โดยมี ฟาน ไดค์ และ อาลีสซง เบ็คเกอร์ เป็นขาประจำในการปั่นรีทวีต

ตัวอย่างคลิปฮาๆเช่นวันนัดถ่ายภาพโปรโมทสำหรับใช้ในฤดูกาล 2021-22 เมื่อซัมเมอร์ที่ผ่านมา ทาง อเล็กซ์ อ็อกซ์เลด-แชมเบอร์เลน ลงทุนทำเสื้อยืดสกรีนใบหน้า มาติป ไปให้ ฟาน ไดค์ สวมใส่ 

แล้วกองหลังดัตช์ก็แซวคู่ขาสารพัด เรียกเสียหัวเราะท้องแข็งแก่ผู้พบเห็น

หากเป็นแข้งดังคนอื่น ถูกเพื่อนร่วมทีมอำสารพัดอาจไม่ขำด้วย แต่สำหรับ มาติป ไร้ปัญหาถ้าต้องรับบทเชิญยิ้ม 


มันก็สนุกดี และผมคิดว่าตัวเองสามารถทำให้หลายคนหัวเราะออก ดังนั้นมันก็ไม่แย่หรอกมาติป กล่าวกับเว็บไซต์สโมสร 

ผมยังสามารถตลกกับสิ่งที่ตัวเองทำด้วย เรื่องนั้นไร้ปัญหา เพราะเมื่อมองย้อนกลับไปก็จะบอกตัวเองว่า - โห! เรื่องนี้โคตรขำเลย - “

ถ้าคุณอยากสร้างความประหลาดใจแก่ผู้อื่น มันคงดีกว่าหากทำมันในทางที่ดี โอเคไหมกับ - คัลต์ ฮีโร่ - ฝีเท้าไม่เท่าไหร่ แต่ใจมันได้ อย่างนั้นหรือ?”

ก็ไม่ได้แย่สุดที่เคยได้ยินมาเจ้าตัวทิ้งท้าย

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด